Mỹ gửi đạn uranium nghèo tới Ukraine, Liên Hợp Quốc phản đối

0
0

 - Liên Hợp Quốc hôm qua (6/9) đã lên án việc sử dụng đạn uranium nghèo, sau khi chính phủ Mỹ cho biết họ sẽ gửi cho Ukraine một số loại đạn như vậy dành cho xe tăng M1 Abrams như một phần của gói viện trợ quân sự trị giá 175 triệu USD.

Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh
Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh

Ông Farhan Haq - Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã nói với hãng tin Itar Tass rằng: “Chúng tôi phản đối việc sử dụng đạn uranium nghèo ở bất cứ nơi đâu trên thế giới”.

Phát biểu trên được ông Haq đưa ra sau khi Lầu Năm Góc tiết lộ rằng một số lượng đạn DU 120mm chưa xác định sẽ được gửi tới Ukraine như một phần của gói hỗ trợ quân sự mới nhất. Đạn chống tăng dự kiến ​​sẽ được sử dụng trên 30 chiếc xe tăng M1 Abrams mà Nhà Trắng đã hứa cung cấp cho Kiev vào tháng 1. Lô xe tăng đầu tiên dự kiến ​​sẽ được giao vào cuối tháng này.

Washington đang theo bước London trong việc cung cấp vũ khí gây tranh cãi cho Kiev. Vương quốc Anh đã gửi một số đạn DU tới Ukraine vào đầu năm nay, dự định sử dụng cho xe tăng Challenger 2 của nước này. Việc giao đạn DU đã được tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) hé lộ vào tháng 6 và thông tin này bị rò rỉ cho Reuters vào tuần trước.

Quân đội Anh bác bỏ sự phản đối của Moscow về việc sử dụng loại đạn độc hại nói trên, lập luận rằng loại đạn uranium nghèo “không liên quan gì đến khả năng hoặc vũ khí hạt nhân”. Mỹ cũng khẳng định các loại đạn này không chứa chất phóng xạ, trích dẫn các nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) rằng dư lượng DU “không gây nguy hiểm phóng xạ cho người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng”.

Những người chỉ trích và tìm cách cấm đạn uranium nghèo DU đã chỉ ra tỷ lệ ung thư và dị tật bẩm sinh tăng vọt ở những nơi như Iraq và Serbia, đồng thời cho rằng bụi uranium độc hại khi được xử lý hoặc hít phải.

Các quan chức Anh và Mỹ giấu tên đã khéo léo bác bỏ những lo ngại của Nga về ô nhiễm môi trường, thay vào đó cho rằng Moscow lo ngại về các loại đạn “có hiệu quả cao”.

Mỹ và các đồng minh đã gửi vũ khí, đạn dược và thiết bị quân sự trị giá hơn 100 tỷ USD tới Ukraine trong 18 tháng qua, đồng thời nhấn mạnh rằng điều này không khiến họ trở thành một bên trong cuộc xung đột. Những đợt giao hàng này bao gồm cả bom chùm bị cấm bởi hầu hết các thành viên NATO. Ukraine được cho là phải giải trình việc sử dụng chúng trực tiếp với Lầu Năm Góc. Nga đã ghi nhận nhiều trường hợp loại vũ khí này được sử dụng để tấn công các mục tiêu dân sự.

Mỹ tin tưởng quân đội Ukraine sẽ sử dụng đạn uranium (DU) nghèo một cách có trách nhiệm, Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh hôm qua đã nói như vậy sau khi động thái của họ vấp phải sự chỉ trích.

“Tôi sẽ không đi trước bất kỳ thông báo nào mà Lầu Năm Góc chưa đưa ra ngày hôm nay, nhưng điều tôi sẽ nói là những viên đạn đó không chỉ được sử dụng theo tiêu chuẩn trên xe tăng của Mỹ mà còn được sử dụng trên những chiếc xe tăng mà chúng tôi sẽ cung cấp cho người Ukraina,” bà Singh đã nói như vậy với CNN.

Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc nói thêm rằng: “Và nếu chúng được bao gồm trong các gói viện trợ sắp tới trong ngày hôm nay hoặc trong những tuần tới, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng người Ukraine sẽ sử dụng chúng một cách có trách nhiệm”.

Lầu Năm Góc trước đây đã né tránh hoặc phớt lờ những câu hỏi khó chịu về việc Kiev sử dụng “có trách nhiệm” các thiết bị của phương Tây, chẳng hạn như bom chùm. Vào tháng 5, khi đối mặt với hình ảnh những chiếc xe tăng của Mỹ bị đốt cháy khi lực lượng Ukraine tấn công Vùng Belgorod ở Nga, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao đã nghi ngờ về tính xác thực của những thông tin này và tiếp tục cung cấp vũ khí gây tranh cãi cho đồng minh Kiev.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...