Mỹ cân nhắc cung cấp vũ khí đáng gờm cho Ukraine

0
0

 - Reuters đưa tin Mỹ đang chuẩn bị phê duyệt các lô hàng tên lửa tầm xa được trang bị đạn chùm cho Ukraine. Washington từ lâu đã từ chối yêu cầu của Kiev về những loại vũ khí như vậy, với lý do lo ngại chúng có thể được sử dụng để tấn công sâu bên trong lãnh thổ nước Nga.

 

Nhà Trắng sắp cho phép chuyển giao Hệ thống tên lửa chiến thuật ATACMS hoặc Hệ thống tên lửa phóng loạt dẫn đường (GMLRS), hoặc cả hai, bốn quan chức Mỹ giấu tên mới đây đã tiết lộ như vậy với hãng tin Reuters.

Hiện chưa rõ khi nào quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra nhưng các nguồn tin cho biết tên lửa có thể được đưa vào lô hàng vũ khí tiếp theo tới Ukraine ngay trong tuần này.

Hệ thống tên lửa chiến thuật ATACMS có tầm bắn 190 dặm (306 km) – dài nhất trong số các hệ thống của Mỹ cung cấp cho Kiev cho đến nay – trong khi hệ thống GMLRS có thể tấn công các mục tiêu cách xa 45 dặm (72 km). Cả hai đều có thể được trang bị bom chùm - thứ vũ khí mà Washington cũng đã cung cấp cho Ukraine trong các gói vũ khí trước đây bất chấp sự phản đối của nhiều nước, trong đó có cả các đồng minh của Mỹ.

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần yêu cầu được cung cấp tên lửa tầm xa hơn trong suốt cuộc xung đột với Moscow, nhưng cho đến nay những yêu cầu đó đều đã bị từ chối bởi vì Mỹ không muốn tạo điều kiện cho các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, chẳng hạn như ở Crimea.

Mặc dù Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan trước đó đã gợi ý rằng việc cung cấp ATACMS có thể dẫn đến "chiến tranh thế giới thứ ba", nói rằng Tổng thống Biden chỉ đơn giản là "không chuẩn bị để cung cấp" khả năng đó, nhưng chính quyền Mỹ dường như đã đảo ngược hướng đi trong những tháng gần đây.

Nhà Trắng cũng bày tỏ lo ngại rằng Lầu Năm Góc có quá ít hệ thống ATACMS dự phòng, nhưng các quan chức gần đây nói với ABC News rằng lượng tên lửa dư thừa được tìm thấy trong kho của Mỹ và hiện có "nhiều hơn... so với đánh giá ban đầu".

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...