Kỷ niệm 70 năm thành lập trường Bưu điện - Vô tuyến điện (1953-2023)

0
0

 - Ngày 17/9 vừa qua, tại Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã tổ chức Lễ Mít tinh kỷ niệm 70 năm thành lập Trường Bưu điện - Vô tuyến điện (1953 - 2023), đơn vị tiền thân của Học viện.

PGS.TS Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện
PGS.TS Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện

Tại buổi Lễ, PGS.TS Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện nhìn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của trường. Theo đó, 70 năm đã trôi qua kể từ khi mái trường Bưu điện - Vô tuyến điện (VTĐ) đầu tiên được thành lập ngày 7/9/1953 tại xã Cao Vân - huyện Đại từ - tỉnh Thái Nguyên với nhiệm vụ với nhiệm vụ đào tạo hệ trung cấp: Đào tạo cán bộ có khả năng tương đương với Trưởng ty; Hệ sơ cấp: đào tạo theo hai ban là Ban Khai thác nghiệp vụ, có nhiệm vụ đào tạo cán bộ khai thác Bưu vụ và Điện thoại viên; Ban Kỹ thuật đào tạo điện khí và điện tuyến viên. Đây là trường đào tạo cán bộ Bưu điện đầu tiên dưới chế độ mới.

Trải qua nhiều lần đổi tên như: Trường Chuyên nghiệp Bưu điện, trường Cán bộ Bưu điện - Truyền thanh, trường Đại học Kỹ thuật Thông tin Liên lạc, Trường Cán bộ Bưu điện, Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông I và nay là Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, mặc dù quy mô và cấp độ đào tạo có thay đổi cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng giai đoạn, song mái trường này vẫn là “cái nôi” đào tạo cán bộ lớn nhất trong cả nước về Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin.

Trong hoạt động Giáo dục Đào tạo,Học viện đã và đang trở thành điểm sáng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và trong chiến lược chuyển đổi số Giáo dục Đại học, đa dạng hóa ngành nghề đào tạo theo định hướng lai ghép đa ngành, đa lĩnh vực như Truyền thông Đa phương tiện, Thương mại Điện tử, Công nghệ Tài chính, Công nghệ IoT, Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa, Báo chí số… để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0. Trong thời gian tới, Học viện sẽ mở thêm một số ngành đào tạo định hướng chuyển đổi số như ngành Kinh tế số, Công nghệ Game, …

Trong hoạt động Nghiên cứu Khoa học, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông luôn duy trì vị thế là đơn vị dẫn đầu trong việc thực hiện các hoạt động Nghiên cứu Khoa học theo đặt hàng từ doanh nghiệp và từ xã hội, khẳng định là một trong các trung tâm nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực Bưu chính Viễn thông và công nghệ thông tin của Quốc gia. Bên cạnh các đề tài, nhiệm vụ theo đặt hàng từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, Học viện là địa chỉ hợp tác đáng tin cậy trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ của các hãng, các công ty lớn trong và ngoài nước như Qualcomm, Samsung, Naver, VinGroup, Naver, VNPT…

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi Lễ
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ, suốt 70 năm qua, cùng với các giai đoạn lịch sử của dân tộc, nhà trường đã trải qua nhiều lần đổi tên nhưng ở giai đoạn nào “Trường cũng hoàn thành sứ mệnh cao cả là trồng người của mình”. “Nhà trường đã đào tạo được đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ quản lý có năng lực và tâm huyết, đáp ứng kịp thời nhu cầu của Ngành trong suốt các thời kỳ cách mạng, từ trong kháng chiến chống thực dân xâm lược, rồi đến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, và sau đó là Đổi mới và nay là xây dựng Việt Nam thành nước phát triển có thu nhập cao”, Bộ trưởng ghi nhận.

Bộ trưởng mong muốn toàn thể Cán bộ công nhân viên, giảng viên, nghiên cứu viên, học viên và sinh viên Học viện tiếp tục phát huy tinh thần tiên phong, đi đầu và 10 chữ vàng: “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình” của Ngành và phương châm hành động mới “Làm gương - Kỷ cương  - Trọng tâm - Bứt phá” để thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đến năm 2030 của Học viện.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Học viện về những thành tích trong giai đoạn 2018 – 2022
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Học viện về những thành tích trong giai đoạn 2018 – 2022

Là cựu sinh viên, giảng viên của trường, GS. TSKH. Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông xúc động nhớ lại những kỷ niệm của những năm tháng là sinh viên, giảng viên của trường. GS. TSKH. Đỗ Trung Tá cũng chia sẻ để có sự trưởng thành ngày hôm nay là có sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè và mỗi sinh viên cần nhất sự kiên nhẫn, say mê và cống hiến. GS.TSKH Đỗ Trung Tá bày tỏ mong muốn “Thế hệ sinh viên hôm nay cần chú ý một số điểm: thông minh hoá hạ tầng số; tri thức hoá nguồn nhân lực và toàn cầu hoá mọi tiềm năng của đất nước; tiêu chuẩn hoá cuộc sống như tiêu chuẩn và đạo đức về AI phục vụ phát triển”.

Tại Lễ kỷ niệm, Lãnh đạo Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã trao kỷ niệm chương tri ân các địa phương nơi trường Bưu điện từng đóng quân và tôn vinh các nhà giáo tiêu biểu của trường Bưu điện qua các thời kỳ. Cũng tại buổi Lễ, các đại biểu tham dự đã bấm nút khai trương Hệ thống Đại học số PTIT.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, Chủ tịch Hội đồng Học viện Từ Minh Phương và Giám đốc Học viện Đặng Hoài Bắc nhấn nút khai trương hệ thống Đại học số PTIT
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, Chủ tịch Hội đồng Học viện Từ Minh Phương và Giám đốc Học viện Đặng Hoài Bắc nhấn nút khai trương hệ thống Đại học số PTIT

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập trường Bưu điện - Vô tuyến điện, ngày 8/9, Học viện đã tổ chức lễ khánh thành Bia kỷ niệm nơi đặt trụ sở đầu tiên của trường tại tỉnh Thái Nguyên.  Học viện cũng đã tặng kỷ niệm chương tri ân các địa phương nơi trường Bưu điện từng “đóng quân”; tri ân gia đình các cố hiệu trưởng, nguyên lãnh đạo trường Bưu điện các thời kỳ; vinh danh GS.TS Trần Đức Hân, cựu sinh viên khóa 1 trường Bưu điện; và tri ân GS.TSKH Đỗ Trung Tá, cựu sinh viên trường Bưu điện và Đại học Thông tin liên lạc, nguyên Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện.


Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.