Hôm nay (14/9), khai mạc Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu tại Hà Nội

0
0

 - Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 được Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức từ ngày 14-17/9/2023 tại Hà Nội với chủ đề: ''Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo''.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị, đây là diễn đàn quan trọng để các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam và thế hệ trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi, truyền cảm hứng với hơn 300 đại biểu Quốc hội, Nghị sĩ, đại biểu quốc tế từ các quốc gia khác nhau trên thế giới. Qua việc tham gia các hoạt động của Hội nghị, các đại biểu có thể xây dựng mối quan hệ, tạo dựng mạng lưới liên kết với thanh niên, nghị sĩ, nhà lãnh đạo trẻ từ khắp nơi trên thế giới, giúp đại biểu mở rộng tầm nhìn toàn cầu, khám phá những khía cạnh mới, thấu hiểu hơn những vấn đề toàn cầu.

Về chương trình Hội nghị, ngày 14/9, Hội nghị tổ chức Tọa đàm “Tăng cường năng lực số cho thanh niên”; khai mạc Triển lãm thành tựu Đổi mới sáng tạo, sản phẩm OCOP. Ngày 15/9, Hội nghị tổ chức Phiên Khai mạc, các phiên thảo luận chuyên đề về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Ngày 16/9, Hội nghị tổ chức phiên thảo luận thứ 3 về thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững. Nhân Hội nghị này, ngày 17/9, Ban Tổ chức sẽ giới thiệu các đại biểu Quốc tế đến tham quan Vịnh Hạ Long để quảng bá danh thắng được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới cũng như sự phát triển của đất nước Việt Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị

Về nội dung Hội nghị, tại phiên thảo luận về chuyển đổi số, các đại biểu sẽ trao đổi ý kiến về việc hoàn thiện thể chế, chính sách trong thúc đẩy quả trình chuyển đổi số nhằm tăng cường cơ hội phát triển bền vững; chia sẻ kinh nghiệm của Nghị viện các nước trong công tác lập pháp, giám sát và vai trò của các nghị sỹ trẻ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4; chia sẻ những tiến bộ đạt được trong việc số hoá các hoạt động của Nghị viện vì sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, các đại biểu sẽ có những đề xuất giải pháp chính sách để hoàn thiện thể chế, đổi mới, thử nghiệm các mô hình mới, triển khai các ứng dụng mới, các nền tảng số, tăng tốc chuyển đổi số; phổ cập kết nối số, nâng cao nhận thức số, văn hóa số và kỹ năng số cho người dân, thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và bảo đảm tiếp cận công nghệ công bằng hướng tới mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau trong môi trường số, đảm bảo phát triển bền vững.

Tại phiên thảo luận chuyên đề đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, các đại biểu sẽ tập trung vào các vấn đề trọng tâm như: Việc hoàn thiện thể chế, chính sách trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (bao gồm cả khởi nghiệp của thanh niên) làm động lực cho sự phát triển bao trùm và bền vững, trong đó có lĩnh vực công nghệ thực phẩm (foodtech); Chia sẻ kinh nghiệm của nghị viện các nước trong công tác lập pháp, giám sát và vai trò của các nghị sỹ trẻ nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; Trao đổi, thảo luận về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo góp phần đẩy mạnh quá trình đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs); Đề xuất với các nghị viện về các chính sách và giải pháp về việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách để giảm thiểu các rủi ro liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Tại phiên thảo luận chuyên đề thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận về vai trò của các nghị viện và nghị sĩ trẻ trong việc thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa trong bối cảnh chuyển đổi công nghệ và toàn cầu hóa, cụ thể: Hợp tác kỹ thuật số dựa trên đạo đức và giảm thiểu tác động không mong muốn của chuyển đổi số đối với quyền riêng tư, bảo mật và hạnh phúc; Phát huy vai trò của văn hóa trong các chính sách phát triển tại cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế; Cam kết bảo vệ và phát huy sự đa dạng văn hóa; tạo môi trường, hệ sinh thái thuận lợi cho văn hóa và đa dạng văn hóa; Vai trò của văn hóa và đa dạng văn hóa trong phát triển bền vững.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị nêu rõ, đây là Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với chủ đề sâu sắc và thực tiễn, nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với thế hệ trẻ. Đảng và Nhà nước ta luôn đánh giá cao vai trò của giới trẻ trong việc phát triển đất nước, xây dựng thế giới hòa bình, thịnh vượng và giải quyết các thách thức toàn cầu. Hội nghị này cũng sẽ thể hiện vai trò, thế mạnh đặc biệt của tổ chức thanh niên Việt Nam.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.