- Cử tri tỉnh Quảng Trị cho biết: Địa hình xã Hải Thái, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị là vùng gò đồi, dự án đường bộ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ như con đê ngăn nước từ trên gò đồi đổ xuống, gây ngập úng cục bộ...
Gửi kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải, cử tri tỉnh Quảng Trị cho biết: “Địa hình xã Hải Thái, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị là vùng gò đồi, dự án đường bộ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đi qua làm phát sinh vấn đề khi vào mùa mưa, đường bộ cao tốc này như con đê ngăn nước từ trên gò đồi đổ xuống.
Theo thiết kế, đường bộ cao tốc đoạn qua xã Hải Thái chỉ có 01 cống thoát nước, không đủ để thoát lượng nước lớn dồn ứ, gây ngập úng cục bộ tại khu vực trên.
Cử tri đề nghị Đề nghị Bộ chỉ đạo Ban Quản lý dự án thiết kế bổ sung thêm một số cống thoát nước ở đoạn đường trên để đảm bảo cho việc thoát nước mỗi khi vào mùa mưa bão.
“Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, khi thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư đang còn nhiều vướng mắc. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải cần tập trung cùng chính quyền Quảng Trị xem xét, đánh giá toàn diện và giải quyết thấu đáo, hợp tình, hợp lý trên cơ sở bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân địa phương” – cử tri tỉnh Quảng Trị nêu rõ.
Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ "như con đê ngăn nước" - ảnh minh họa |
Liên quan đến đề nghị bổ sung thêm một số cống thoát nước qua xã Hải Thái, trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ qua địa phận xã Hải Thái, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với chiều dài khoảng 5,7km.
Trong quá trình triển khai Dự án, Tư vấn thiết kế đã tiến hành điều tra, khảo sát, tính toán thủy lực, thủy văn và bố trí 13 công trình thoát nước ngang trên tuyến chính để đảm bảo thoát nước khu vực tuyến cao tốc đi qua tương ứng với tần suất thiết kế theo quy định; đồng thời yêu cầu Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong quá trình thi công tiếp tục kiểm tra rà soát để đảm bảo việc thiết kế các vị trí đặt cống thoát nước phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng yêu cầu thoát nước.
“Tiếp thu ý kiến của cử tri tỉnh Quảng Trị, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo Chủ đầu tư, Tư vấn kiểm tra, rà soát thực tế hiện trường, bổ sung cống thoát nước (nếu cần).” – Bộ GTVT trả lời cử tri.
Về đề nghị phối hợp trong công tác GPMB, Bộ GTVT cho hay, theo Quyết định đầu tư Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ, công tác GPMB được tách thành tiểu dự án do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức triển khai thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.
Ngay sau khi Dự án được phê duyệt, Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải thường xuyên kiểm tra hiện trường, làm việc với địa phương về công tác GPMB, các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của địa phương, Bộ Giao thông vận tải đã tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải; chỉ đạo Chủ đầu tư cử lãnh đạo, cán bộ thường xuyên có mặt tại hiện trường để phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương tập trung giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai, bố trí đầy đủ kinh phí cho công tác GPMB.
Đến nay công tác GPMB của Dự án qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đạt khoảng 76,3% (mặt bằng sạch có thể triển khai thi công khoảng 68,6%) chưa đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022 (hoàn thành GPMB trong Quý II/2023), còn lại chủ yếu do chờ địa phương hoàn thành xây dựng các khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật.
Tại các Thông báo của Văn phòng Chính phủ: Số 311/TBVPCP ngày 07/8/2023 và số 368/TB-VPCP ngày 08/9/2023 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ – Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 6 và lần thứ 7 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, yêu cầu các địa phương hoàn thành các khu tái định cư và phấn đấu hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý III năm 2023.
“Trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc vượt thẩm quyền, đề nghị địa phương kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định tại khoản 3 Điều 33 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ; trường hợp thẩm quyền giải quyết của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị địa phương gửi Bộ Giao thông vận tải tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo trong kỳ họp gần nhất để giải quyết theo thẩm quyền, không ảnh hưởng đến tiến độ Dự án.” – Bộ GTVT nêu ý kiến.