Bộ Y tế yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động cơ sở bánh mỳ Phượng Hội An

0
0

 - Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam cần chỉ đạo tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở Bánh mì Phượng, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của cơ sở này, truy xuất nguồn gốc, lấy mẫu thực phẩm nghi ngờ để xét nghiệm, điều tra xác định rõ căn nguyên vụ việc.

Yêu cầu trên được Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra trong công văn gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Nam liên quan đến vụ việc 91 người đã bị ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ Phượng.

Tại công văn do Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Hùng Long ký ban hành, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cần chỉ đạo các đơn vị tiếp tục cấp cứu và điều trị tích cực, đảm bảo hồi phục sức khỏe cho các bệnh nhân vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ Phượng.

Đồng thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (nếu có) và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở Bánh mì Phượng, tiến hành kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của cơ sở; truy xuất nguồn gốc, lấy mẫu thực phẩm nghi ngờ để xét nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, điều tra xác định rõ căn nguyên vụ việc theo quy định. Phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (nếu có) và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Bộ Y tế yêu cầu tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở Bánh mì Phượng

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm và các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn.

Như đã đưa tin, chiều ngày 13/9, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam xác nhận số lượng bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mỳ bà P. tại Hội An lên đến 91 người. Trong đó, có một số bệnh nhân có biểu hiện ngộ độc nhẹ, sau khi thăm khám đã cho ra viện. Một số khác đang được các Bệnh viện tích cực theo dõi, giám sát để có phương án điều trị kịp thời.

Trước đó, vào sáng 13/9, Trung tâm Y tế TP. Hội An (Quảng Nam) cho hay, vừa có báo cáo về kết quả điều tra, giám sát và xử lý vụ "nhiều người có biểu hiện ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mỳ tại một quán bánh mỳ trên địa bàn thành phố".

Theo đó, vào chiều 12/9, Trung tâm tiếp nhận thông tin 5 người trong một gia đình có biểu hiện ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mỳ mua ở quán bà P. (trên đường Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP.Hội An) nên thành lập đoàn kiểm tra.

Qua điều tra bước đầu, đoàn ghi nhận ngoài 5 trường hợp có biểu hiện ngộ độc thực phẩm nói trên còn có nhiều người khác cũng dùng bánh mỳ của tiệm P., sau đó có biểu hiện ngộ độc thực phẩm. Hiện những bệnh nhân này đang nằm điều trị tại một số bệnh viện ở Quảng Nam và Đà Nẵng.

Hầu hết các bệnh nhân đều có triệu chứng sốt cao, nôn mửa, đau bụng, đi tiêu lỏng. Thời gian ăn bánh mì của các bệnh nhân rải rác từ 8 giờ ngày 11/9 đến 20 giờ cùng ngày. Khoảng cách giữa thời gian xuất hiện triệu chứng và thời gian ăn ít nhất là 2 giờ, nhiều nhất là 16 giờ (thời gian ủ bệnh từ 2-16 giờ).

Tiến hành kiểm tra cơ sở bánh mỳ nói trên, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu quán giữ mẫu thức ăn liên quan và niêm phong, bảo quản mẫu theo quy định để gửi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm nghiệm, xác định nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Trong thời gian xác định nguyên nhân vụ việc, chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ quán mỳ tạm dừng việc kinh doanh để phục vụ công tác điều tra.


Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.