Biển Đông có thể hứng bão tuần tới, miền Bắc sắp đón không khí lạnh đầu mùa

0
0

 - Áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên khu vực phía Đông Philippines khả năng mạnh lên thành bão và di chuyển vào Biển Đông vào khoảng 4-6/10. Thời gian tới, miền Bắc có thể đón không khí lạnh đầu mùa.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong hai ngày 30/9-1/10, áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ngoài khơi của Philippines có thể mạnh lên thành bão.

Dự báo, khoảng ngày 4-6/10, bão có khả năng đi vào khu vực Bắc Biển Đông với xác suất 60-70%. Cơ quan khí tượng Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ áp thấp nhiệt đới này.

Trước đó, ngày 24/9 trên khu vực giữa Biển Đông hình thành một vùng áp thấp, vùng áp thấp sau đó mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, đổ bộ đất liền các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, gây ra một đợt mưa lớn diện rộng khắp cả nước những ngày qua, trong đó mưa lớn nhất ở các tỉnh Bắc Trung Bộ và miền Bắc.

Cơ quan khí tượng Hong Kong và Nhật Bản cùng nhận định áp thấp nhiệt đới sẽ nhanh chóng mạnh thành bão trong hôm nay (ngày 30/9). Khi tiến sâu vào vùng biển Philippines, bão tiếp tục mạnh lên nhanh chóng và có thể đạt sức gió mạnh nhất 140km/h, tương đương cấp 13, giật cấp 15. 

Dù vậy, hai cơ quan trên chưa đưa ra nhận định bão có thể tiến vào Biển Đông, do dự báo còn xa nên các diễn biến có thể thay đổi liên tục.

 
Cơ quan khí tượng đang theo dõi khả năng áp thấp nhiệt đới trên vùng biển ngoài khơi Philippines mạnh thành bão và đi vào Biển Đông trong những ngày tới (Ảnh: Zoom Earth).

Theo bản tin dự báo khí hậu thời kỳ 1-30/10 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 10, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông khoảng từ 1-2 cơn và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta. 

Đồng thời, không khí lạnh bắt đầu có xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ. Các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ trong thời kỳ này.

Cụ thể, tổng lượng mưa trong thời kỳ này trên khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm (cao hơn từ 5-15%); khu vực Trung Bộ ở mức xấp xỉ dưới (thấp hơn từ 5-15%) so với TBNN cùng thời kỳ.

Trong thời tháng 10/2023, bão/ATNĐ, gió mùa Tây Nam và không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến
các hoạt động trên các vùng biển, có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân. Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Ngoài ra, trước đó cơ quan khí tượng cũng dự báo, từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 2-4 cơn bão/ATNĐ, trong đó khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

Về thời tiết trên đất liền, cơ quan khí tượng cho biết ngày 30/9, mưa dông chấm dứt ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Tại Hà Nội, thời tiết hửng nắng và khô ráo, thích hợp cho người dân vui chơi cuối tuần. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, thấp nhất 25-27 độ C. 

Trong khi đó, mưa dông còn duy trì ở các khu vực bao gồm Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ trong hôm nay. Lượng mưa phổ biến 20-40mm, có nơi trên 60mm và tập trung về chiều tối, đêm. 

Người dân đề phòng trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi.


Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…