Ba Lan bất ngờ thay đổi thái độ với Ukraine

0
0

 - Chính phủ Ba Lan đã tìm cách rút lại lời đe dọa được đưa ra trước đó của Thủ tướng Mateusz Morawiecki về việc nước này sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine. Người phát ngôn của chính phủ Ba Lan - ông Piotr Muller vừa lên tiếng khẳng định Ba Lan sẽ tiếp tục gửi vật tư quân sự đến cho Ukraine theo các thỏa thuận hiện có.

 

Người phát ngôn Muller cho biết: “Ba Lan chỉ thực hiện việc cung cấp đạn dược và vũ khí đã thỏa thuận trước đó, bao gồm cả những nguồn cung cấp từ các hợp đồng đã ký với Ukraine”, đồng thời lưu ý rằng Ba Lan đã “liên tục giúp đỡ” Kiev trong suốt cuộc xung đột với Nga.

Những phát biểu trên được ông Muller đưa ra sau khi Thủ tướng Morawiecki ngày hôm qua (21/9) bất ngờ tuyên bố rằng Warsaw sẽ không cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine nữa và thay vào đó sẽ tập trung trang bị cho lực lượng của mình bằng vũ khí hiện đại.

Ông Morawiecki đã nói với các phóng viên rằng chính phủ Ba Lan sẽ tạm dừng các chuyến hàng vũ khí đến Ukraine, làm phơi bày mâu thuẫn ngày càng tăng giữa hai nước láng giềng sau hơn một năm Kiev nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Warsaw.

Thủ tướng Ba Lan Morawiecki nói: “Chúng tôi không còn chuyển vũ khí cho Ukraine nữa vì chúng tôi hiện đang trang bị cho Ba Lan những loại vũ khí hiện đại hơn”. Sau đó, ông cảnh báo rằng các lệnh cấm thương mại bổ sung có thể được áp dụng đối với Kiev, vì “chính quyền Ukraine không hiểu mức độ mà ngành nông nghiệp của Ba Lan bị mất ổn định như thế nào” do hàng nhập khẩu nước ngoài.

Tuy nhiên, một quan chức giấu tên của chính phủ Ba Lan sau đó đã nói với tờ Bloomberg rằng lời phát biểu của Thủ tướng Morawiecki đã bị hiểu sai. Một quan chức khác tuyên bố rằng mặc dù Ba Lan không còn vũ khí nào có thể viện trợ nhưng nước này sẽ tiếp tục vận chuyển đạn dược đến cho Ukraine.

Công chúng Kiev đã tỏ ra bất mãn với Ba Lan - một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất và kiên định nhất cho họ trong suốt cuộc xung đột Nga-Ukraine diễn ra vừa qua trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao leo thang giữa hai nước về vấn đề nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine sang châu Âu.

Ba Lan, cùng với Hungary và Slovakia, trước đó đã quyết định đi ngược lại quyết định của Liên minh Châu Âu (EU) trong việc dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với ngũ cốc của Ukraine. Warsaw giải thích hành động đơn phương của họ là nhằm để bảo vệ lợi ích của nông dân nước họ đồng thời ngăn chặn các sản phẩm nông nghiệp giá rẻ của Ukraina tràn ngập vào thị trường Ba Lan, gây gián đoạn cho ngành nông nghiệp nước này.

Kiev đáp trả động thái của Ba Lan, Hungary và Slovakia bằng cách lên án quyết định của họ là "bất hợp pháp" và tuyên bố sẽ đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO) đối với ba nước Đông Âu. Ukraine cũng đe dọa cấm nhập khẩu trái cây và rau quả của Ba Lan.

Trong khi đó, EU đã yêu cầu Warsaw, Budapest và Bratislava đảo ngược lệnh cấm của họ vì các thành viên EU không được phép thực hiện các biện pháp đơn phương về thương mại. Tuy nhiên, theo báo cáo của tờ Thời báo Tài chính (Financial Times), Brussels hiện đang xem xét liệu có nên bảo vệ 3 nước này trước đơn kiện của Kiev lên WTO hay không. EU được cho là đang nỗ lực tháo gỡ tình hình.

Ba Lan là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất trong suốt cuộc xung đột với Moscow, liên tục kêu gọi các thành viên EU khác tăng cường viện trợ quân sự trong khi phê duyệt một danh sách dài các lô hàng vũ khí của chính họ cho Kiev. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda gần đây đã kêu gọi Kiev “hãy nhớ” vị thế của đất nước ông là một trung tâm hậu cần vận chuyển vũ khí và so sánh Ukraine với “một người đàn ông đang chết đuối” - người có thể kéo những người cứu hộ xuống nước cùng với mình.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.