Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông: Phạt cả chủ xe và lái xe

0
0

 - Theo Bộ GTVT, khi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, áp dụng xử phạt chủ phương tiện là người đứng tên trong Giấy đăng ký xe theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 80 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (phạt cả chủ xe và lái xe)…

Vi phạm luật giao thông, xử phạt hành chính
Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có Công văn số 8666/BGTVT-VT ngày 09/08/2023 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bến Tre gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Nêu khó khăn trong xác định hành vi, đối tượng vi phạm hành chính, cử tri tỉnh Bến Tre cho biết: Khoản 6, Điều 80 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định các trường hợp xử phạt đối với người điều khiển phương tiện và các trường hợp xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ.

“Thực tế có trường hợp người điều khiển phương tiện quá tải không phải là người đứng tên trong Giấy chứng nhận đăng ký xe nhưng là người đồng sở hữu phương tiện thì sẽ áp dụng xử phạt như đối với chủ phương tiện hay xử phạt như người điều khiển phương tiện?.” – cử tri tỉnh Bến Tre nêu ý kiến.

Trả lời câu hỏi trên, Bộ GTVT cho biết: Tại Điều 9 Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2020, hết hiệu lực từ ngày 15/8/2023); Điều 10 Thông tư số 24/2023/TT-BCA ngày 01/7/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2023) đã quy định về giấy tờ của chủ xe. Theo quy định này, chủ xe là: người Việt Nam, người nước ngoài, tổ chức(chủ xe là cá nhân hoặc tổ chức đứng tên trong Giấy đăng ký xe; không có đồng sở hữu).

“Hiện nay, chủ phương tiện bị xử phạt là một trong các đối tượng được quy định tại khoản 6 Điều 80 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, trong đó không có đối tượng là đồng sở hữu. Như vậy, theo các quy định nêu trên thì việc áp dụng xử phạt chủ phương tiện là người đứng tên trong Giấy đăng ký xe theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 80 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (phạt cả chủ xe và lái xe).” – Văn bản trả lời cử tri của Bộ GTVT nêu rõ.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.