Ukraine vỡ mộng về chiến đấu cơ F-16?

0
0

 - Người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine vừa lên tiếng thừa nhận, Ukraine không nên mong đợi nhận được các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ cho đến khoảng năm 2024. Ông này đồng thời nhấn mạnh rằng rằng "kỳ vọng cao" của Kiev đối với những chiếc máy bay chiến đấu của Mỹ khó có thể được đáp ứng trong thời gian sớm.

 

Phát biểu với các phóng viên mới đây, đại diện của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Yury Ignat cho rằng thời gian chuyển giao các chiến đấu cơ F-16 vẫn chưa được quyết định, nhưng cho biết Kiev sẽ phải có gắng đạt được điều này cho đến cuối năm nay.

“Thật không may, rõ ràng là chúng tôi sẽ không thể bảo vệ Ukraine bằng chiến đấu cơ F-16 trong suốt mùa thu và mùa đông này,” ông Ignat cho biết. “Có rất nhiều hy vọng cho những chiếc máy bay này và rằng chúng sẽ thực sự có thể trở thành một phần trong lực lượng phòng không của chúng tôi.”

Các quan chức ở Kiev đã nhiều lần yêu cầu được cung cấp đích danh những chiếc chiến đấu cơ F-16 hiện đại của Mỹ. Trong khi một số quốc gia NATO đã đồng ý hướng dẫn các phi công Ukraine sử dụng những chiếc máy bay F-16 thì cho đến thời điểm này, vẫn chưa rõ khi nào đợt chuyển giao đầu tiên loại vũ khí này cho chính quyền Kiev có thể diễn ra. Hiện tại, không có quốc gia nào đưa ra bất kỳ đề xuất cụ thể nào liên quan đến chiến đấu cơ F-16 và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho biết vào tháng trước rằng có thể mất nhiều năm để trang bị cho Ukraine năng lực rất có ý nghĩa đó.

“Chỉ cần làm một bài tập toán nhanh ở đây. Mười chiếc F-16 là 2 tỷ đô la,” ông Milley đã nói với các phóng viên vào thời điểm đó, cố gắng giải thích sự chậm trễ trong việc cung cấp F-16 cho Ukraine. “Người Nga có hàng trăm máy bay thế hệ thứ tư và thứ năm, vì vậy nếu họ cố gắng đối đầu với người Nga từng cái một – hoặc thậm chí, bạn biết đấy, hai đối một – thì bạn đang nói về một số lượng lớn máy bay cần được cung cấp.”

Theo một báo cáo gần đây trên tờ Washington Post, các phi công Ukraine đợt đầu tiên được huấn luyện để sử dụng chiến đấu cơ F-16 sẽ chưa sẵn sàng cho nhiệm vụ cho đến sau mùa hè năm 2024. Mới chỉ có 6 phi công được thiết lập để hoàn thành đợt huấn luyện đầu tiên. Các quan chức Mỹ được tờ Washington Post trích dẫn cho biết mỗi phi công sẽ phải tham gia các khóa học tiếng Anh bốn tháng trước khi họ có thể bắt đầu khóa huấn luyện bay.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo các nước phương Tây không được cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine.  Nga tuyên bố rằng, viện trợ quân sự sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột ở Ukraine và chẳng có mấy tác dụng trong việc ngăn cản Moscow đạt được các mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt của họ ở nước láng giềng. Đầu năm nay, Điện Kremlin đã cảnh báo nghiêm khắc rằng các cường quốc phương Tây sẽ gặp "rủi ro vô cùng lớn" nếu họ quyết định cung cấp các chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine. Thậm chí, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, chính quyền Tổng thống Putin sẽ coi loại máy bay nói trên là mối đe dọa hạt nhân do khả năng mang vũ khí nguyên tử.

“Chúng tôi sẽ coi thực tế về việc lực lượng vũ trang Ukraine có những hệ thống như vậy là mối đe dọa từ phương Tây trong lĩnh vực hạt nhân”, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga nhấn mạnh. Phát biểu này là một lời cảnh báo ngầm rằng Moscow sẵn sàng đáp trả bằng hạt nhân cho động thái của phương Tây.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để ổn định thị trường vàng

(VnMedia) – NHNN khẳng định có đủ quyết tâm, nguồn lực, công cụ để thực hiện các giải pháp phù hợp trước mắt và lâu dài để thị trường vàng phát triển ổn định theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn với những tiện ích trên MyTV

(VnMedia) - Vòng chung kết UEFA Euro 2024 đang ở giai đoạn vòng bảng nhưng đã chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ và ấn tượng. Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.  

Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Cổng không gian mạng quốc gia, do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vận hành, vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Giá vàng đột ngột giảm sâu sau 3 phiên tăng liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (22/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 40 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).