Ukraine giận dữ bác bỏ đề xuất đổi đất lấy tư cách thành viên NATO

0
0

 - Ukraine đã giận dữ bác bỏ đề xuất từ ​​một quan chức hàng đầu của NATO rằng nước này có thể phải nhượng một số lãnh thổ của mình cho Nga để gia nhập liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương của phương Tây.

Ông Mykhailo Podolyak - cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodomry Zelensky
Ông Mykhailo Podolyak - cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodomry Zelensky

Ông Mykhailo Podolyak - cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodomry Zelensky đã gay gắt chỉ trích ý tưởng được Chánh văn phòng của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra là "lố bịch".

“Điều đó có nghĩa là cố ý lựa chọn sự thất bại của nền dân chủ, khuyến khích tội phạm toàn cầu, bảo vệ chế độ Nga, hủy hoại luật pháp quốc tế và chuyển chiến tranh sang các thế hệ khác,” ông Podolyak đã viết như vậy trong một bài đăng trên Twitter ngày hôm qua (15/8).

“Rõ ràng, nếu ông Putin không bị thất bại nặng nề, thể chế chính trị ở Nga không thay đổi, tội phạm chiến tranh không bị trừng trị, thì chiến tranh chắc chắn sẽ quay trở lại với sự thèm muốn nhiều hơn của Nga”, vị quan chức Ukraine nói thêm.

Những bình luận trên được ông Podolyak đưa ra sau khi Chánh Văn phòng của Tổng thư ký NATO – ông Stian Jenssen đưa ra ý tưởng là Ukraine có thể được yêu cầu nhượng lại đất để đổi lấy hòa bình và trở thành một quốc gia thành viên Nato.

“Tôi sẽ không nói là nó phải diễn ra như thế này. Nhưng đó có thể là một giải pháp khả thi”, ông Jenssen đã nói như vậy với tờ VG của Na Uy. “”

Ukraine đã nói rõ rằng họ có ý định giành lại tất cả lãnh thổ bị lực lượng Nga chiếm giữ và sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào về việc nhường lãnh thổ cho Moscow.

Cuộc tranh cãi trên xảy ra sau khi các tên lửa “độ chính xác cao” của Nga tấn công các khu vực phía tây Ukraine giáp với Ba Lan, thành viên NATO trong đêm hôm thứ Hai (14/8), khiến một số người thiệt mạng và hơn chục người bị thương.

Các cuộc tấn công được truyền thông địa phương đưa tin là cuộc không kích lớn nhất vào khu vực Lviv kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng Ukraine. Khu vực Lutsk lân cận cũng bị tấn công.

Các tên lửa đã tấn công chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Vladimir Putin phát biểu trước các quan chức từ các nước đồng minh ở châu Á, Trung Đông và châu Phi, những người đã tập trung gần thủ đô Moscow cho một hội nghị an ninh.

Tổng thống Nga cáo buộc phương Tây thúc đẩy cuộc chiến ở Ukraine bằng cách bơm hàng tỷ đô la và vũ khí vào Ukraine. “Mọi thứ đang được thực hiện để thổi bùng cuộc xung đột hơn nữa, để lôi kéo các quốc gia khác vào cuộc”, ông Putin nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng phát biểu tại hội nghị rằng các nỗ lực phản công của Ukraine đang chững lại và tuyên bố rằng "các nguồn lực quân sự của Kyiv gần như cạn kiệt" bất chấp sự hậu thuẫn của phương Tây.

Ukraine cho biết hôm thứ Hai đầu tuần rằng chiến dịch phản công của họ đã ghi nhận "một số thành công" trong việc đẩy lùi các lực lượng của Moscow ở phía đông nam của đất nước. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân đội Ukraine đã tiến vào khu vực xung quanh làng Staromaiorske, cách Donetsk do Nga kiểm soát khoảng 60 dặm về phía Tây Nam và đang gây sức ép trên hai mặt trận ở phía Nam.

Có bằng chứng cho thấy Ukraine dường như đã triển khai các đơn vị quân đội do phương Tây huấn luyện ra tiền tuyến nhằm nỗ lực đẩy nhanh tiến độ của chiến dịch phản công – một chiến dịch được phương Tây mong đợi nhưng kết quả đến nay chưa đạt được kỳ vọng, thậm chí còn được miêu tả là thất bại.

Lữ đoàn cơ động số 46 và Lữ đoàn tấn công đường không số 82 của Ukraine đều đăng video trên tài khoản mạng xã hội của họ cho thấy các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái xung quanh khu vực đông nam Zaporizhia. Trong khi đó, Latvia ngày hôm qua đã ra lệnh cho quân đội bảo vệ biên giới của nước này với Belarus – đồng minh của Nga trong bối cảnh lo ngại gia tăng về sự hiện diện của công ty quân sự sự nhân Wagner của Nga ở đây.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để ổn định thị trường vàng

(VnMedia) – NHNN khẳng định có đủ quyết tâm, nguồn lực, công cụ để thực hiện các giải pháp phù hợp trước mắt và lâu dài để thị trường vàng phát triển ổn định theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn với những tiện ích trên MyTV

(VnMedia) - Vòng chung kết UEFA Euro 2024 đang ở giai đoạn vòng bảng nhưng đã chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ và ấn tượng. Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.  

Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Cổng không gian mạng quốc gia, do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vận hành, vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Giá vàng đột ngột giảm sâu sau 3 phiên tăng liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (22/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 40 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).