Trung Quốc cử phái đoàn dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine

0
0

 - Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thông báo kế hoạch tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình sắp tới do Ả-rập Xê-út đứng ra tổ chức, tiếp tục những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giúp chấm dứt cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

 

Đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu - ông Li Hui sẽ dẫn đầu phái đoàn tới Jeddah, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (4/8) cho biết trong một tuyên bố. “Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine,” Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Khoảng 30 quốc gia đã được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh, dự kiến ​​​​được tổ chức vào thứ Bảy (5/8) và Chủ Nhật (6/8). Mỹ, Anh, Nam Phi và Ba Lan nằm trong số các quốc gia dự kiến ​​sẽ tham gia. Nga bị loại khỏi cuộc họp, mặc dù Moscow có lẽ sẽ có tiếng nói về bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào được đề xuất.

Ả-rập Xê-út - quốc gia có quan hệ tốt với Bắc Kinh, được chọn làm nước chủ nhà ít nhất một phần để giúp thuyết phục Trung Quốc tham dự, tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) dẫn lời các nhà ngoại giao giấu tên đưa tin tuần trước,. Lời mời cũng được mở rộng đến các quốc gia như Ấn Độ, Brazil, Indonesia, Ai Cập và Mexico. Trên thực tế, Nga là thành viên duy nhất của khối kinh tế BRICS không được mời.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng đề xuất kế hoạch hòa bình chi tiết gồm 12 điểm để chấm dứt giao tranh ở Ukraine vào tháng Hai. Các quan chức Mỹ bác bỏ đề xuất này, nói rằng nó chỉ có lợi cho Nga. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg từng tuyên bố Trung Quốc không “đáng tin” trong vấn đề này vì họ đã từ chối lên án Nga tấn công Ukraine.

Các quan chức Nga đã cáo buộc Mỹ và các thành viên NATO khác kéo dài cuộc xung đột, gây thêm đổ máu, bằng cách gửi vũ khí trị giá hàng tỷ đô la cho Ukraine. Chỉ trong hai tháng qua, kể từ khi chiến dịch phản công của Kiev bắt đầu ở vùng Donbass, hơn 43.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (4/8) cho biết.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.