TP.HCM: Thuốc điều trị bệnh tay chân miệng nặng đã được cung ứng trở lại

0
0

 - Sau thời gian dài gián đoạn, thuốc Phenobarbital điều trị cho bệnh tay chân miệng nặng đã được cung ứng trở lại cho các bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh.

Ngày 9/8, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, bên cạnh việc vừa có thêm 1.000 lọ Gamma-globulin, mới đây, 21.000 ống thuốc Phenobarbital dạng tiêm vừa về đến Việt Nam sau thời gian dài bị gián đoạn, kịp thời bổ sung nguồn thuốc quan trọng cho công tác điều trị bệnh tay chân miệng nặng tại 3 bệnh viện chuyên khoa Nhi và bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trên địa bàn Thành phố đang trong giai đoạn đỉnh điểm.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Phenobarbital là thuốc điều trị quan trọng có trong phác đồ điều trị bệnh tay chân miệng, do Bộ Y tế ban hành. Theo phác đồ này, thuốc Phenobarbital có thể dùng bằng đường uống hay đường tiêm, ưu tiên dạng tiêm khi bệnh nhân nặng.

Phenobarbital sử dụng cho trẻ em với nhiều ưu điểm và ít tác dụng phụ, đã được các bác sĩ quen sử dụng cho bệnh nhi từ rất lâu. Tuy nhiên, khó khăn trong công tác điều trị đã xảy ra khi nguồn cung ứng thuốc Phenobarbital trong nước bị hạn chế và gián đoạn một thời gian dài, từ cuối năm 2020.

Bệnh nhi bị bệnh tay chân miệng nặng được điều trị tại BV Nhi đồng 1
Bệnh nhi bị bệnh tay chân miệng nặng được điều trị tại BV Nhi đồng 1 (Ảnh: BVCC)

Trước tình hình này, hội đồng chuyên môn của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã họp và thống nhất chọn lựa các thuốc an thần khác tạm thay thế hiện có trên thị trường như Diazepam, Midazolam… trong thời gian chờ đợi, các doanh nghiệp dược Việt Nam tìm nguồn cung ứng từ các nước khác trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đã có công văn kiến nghị Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế hỗ trợ tìm nguồn cung ứng thuốc và công ty nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu Phenobarbital điều trị của các bệnh viện.

Theo thông báo từ Cục Quản lý Dược tại công văn số 8498/QLD-KD ngày 22/6/2020 về việc cung ứng thuốc Phenobarbital 100mg/ml, nhà sản xuất không tiếp tục sản xuất thuốc Danotan và Cục đã có văn bản đề nghị các công ty nhập khẩu thuốc liên hệ đối tác nước ngoài tìm nguồn cung ứng thuốc thay thế.

Sau thời gian dài tìm kiếm, ngày 1/2/2023, Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 đã tìm ra nơi cung ứng thuốc Phenobarbital thay thế và đã được Cục Quản lý Dược cấp giấy phép nhập khẩu thuốc đối với 21.000 ống thuốc Barbit injection 200mg/ml (Phenobarbital dạng tiêm) từ nhà sản xuất Incepta Pharmaceutical Ltd (Bangladesh) về Việt Nam.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, Phenobarbital là thuốc hướng thần thuộc nhóm thuốc phải kiểm soát đặc biệt nên phải có giấy phép xuất khẩu từ phía cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu, do đó phải mất một thời gian dài để làm thủ tục.

Đến ngày 31/7/2023, 21.000 ống thuốc Phenobarbital dạng tiêm đã về đến Việt Nam và được Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 cung ứng ngay cho các bệnh viện chuyên khoa Nhi và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh phục vụ công tác điều trị bệnh tay chân miệng đang trong giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, để chủ động nguồn cung trong nước, Cục Quản lý Dược cũng đã cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Phenobarbital cho Công ty cổ phần Dược Danapha để thực hiện sản xuất Phenobarbital dạng tiêm. Công ty cổ phần Dược Danapha cũng đang triển khai kế hoạch sản xuất để sớm cung ứng Phenobarbital dạng tiêm cho các bệnh viện.


Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.