TP.HCM ra mắt Ngân hàng huyết thanh giúp nghiên cứu và giám sát bệnh truyền nhiễm

0
0

 - Ngân hàng huyết thanh có sức chứa lưu trữ từ 400.000-450.000 mẫu, cung cấp bộ công cụ lượng giá gánh nặng bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng và định hướng cho các quyết định y tế công cộng trong tương lai.

Ngày 17/8/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) đã tổ chức Lễ ra mắt Ngân hàng huyết thanh tại cơ sở 699 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5. 

Nghi thức cắt băng khánh thành đưa vào hoạt động Ngân hàng huyết thanh (Ảnh: HCDC)

Tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết việc đầu tư cho Ngành Y tế luôn là một trong các vấn đề mà lãnh đạo Thành phố quan tâm. Đặc biệt, việc xây dựng HCDC xứng tầm theo mô hình CDC của các quốc gia tiên tiến khác là một trong những hoạt động trọng tâm. Vì vậy, việc thành lập NHHT là điều kiện cần để HCDC phát triển, củng cố về năng lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cũng như tăng cường sự hợp tác trong và ngoài nước. Qua đó góp phần thực hiện các mục tiêu về kiểm soát dịch bệnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết ngân hàng huyết thanh là đơn vị tổ chức thu thập, bảo quản và cung cấp các nguồn mẫu để thực hiện xét nghiệm, phục vụ công tác kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm với 4 mục tiêu chính là dự đoán hoặc phát hiện sớm khả năng bùng phát dịch, đánh giá tình hình miễn dịch cộng đồng, đánh giá hiệu quả của các biện pháp can thiệp và khảo sát sự lưu hành thầm lặng của tác nhân gây bệnh.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố sẽ xây dựng kế hoạch thu thập mẫu định kỳ cho ngân hàng huyết thanh, xây dựng bộ quy trình bảo quản, truy xuất và sử dụng mẫu phục vụ cho các mục tiêu khác nhau của kiểm soát dịch bệnh. Đơn vị sẽ xây dựng các mô hình phân tích dữ liệu; từ đó, đưa ra những định hướng cho các quyết định y tế công cộng trên địa bàn.

Trước mắt, Trung tâm sẽ khai thác nguồn mẫu từ ngân hàng huyết thanh để đánh giá miễn dịch đối với bệnh sởi, tay chân miệng; qua đó dự đoán nguy cơ dịch tại thành phố. Trong tương lai, ngân hàng huyết thanh tiếp tục được mở rộng nguồn mẫu và đa dạng hóa các loại mẫu để đáp ứng nhu cầu kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm và hướng đến kiểm soát các bệnh tật khác.

Ngân hàng huyết thanh của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật được trang bị 5 tủ âm sâu, 3 máy ly tâm lạnh cùng các trang thiết bị và đội ngũ nhân sự đáp ứng cho công tác thu thập, xử lý, lưu trữ và phân phối mẫu. 

Đi vào hoạt động, NHHT được trang bị cơ sở vật chất mới và hiện đại đảm bảo cung cấp khả năng lưu trữ lượng mẫu lớn từ 400.000 đến 450.000 mẫu huyết thanh. Bên cạnh đó, đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng cho công tác thu nhận, xử lý, lưu trữ và phân phối mẫu, nhất là đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận hành.

Dự kiến trong giai đoạn 2024 - 2030, NHHT sẽ được đầu tư mở rộng, xây dựng cơ sở hạ tầng để tăng thêm dung lượng lưu trữ mẫu.


Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.