TP.HCM nghiên cứu thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật vùng

0
0

 -  Về kết nối lĩnh vực y tế giữa TP.HCM với các địa phương trong vùng, UBND TP.HCM thống nhất nghiên cứu, trình Bộ Y tế phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật vùng và xây dựng bệnh viện tuyến cuối của vùng...

Trung tâm kiểm soát bệnh tật vùng
Ảnh minh họa

Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh đã có Thông báo kết luận của Lãnh đạo UBND TP.HCM - tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - tỉnh Bình Dương - tỉnh Bình Phước - tỉnh Đồng Nai - tỉnh Tây Ninh tại Hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Theo Thông báo thì 1 trong 3 nội dung tập trung thực hiện ngay trong quý 3 là đề xuất định hướng quy hoạch ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai.

Thông báo của UBND TP.HCM nêu rõ: Quy hoạch ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai có ý nghĩa quan trọng nhằm khai thác tiềm lực về kinh tế ven sông, cảng, du lịch, giao thông thủy, bảo vệ môi trường, sinh thái, an ninh nguồn nước của các địa phương.

Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp đơn vị tư vấn và các địa phương trong vùng nghiên cứu quy hoạch phát triển hành lang sông Sài Gòn kết nối đồng bộ, toàn diện hệ thống hạ tầng kỹ thuật (cầu vượt sông, đường, bến thủy nội địa, cảng hàng hóa,…) với tỉnh Bình Dương và các tỉnh ở thượng nguồn; báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét chỉ đạo cập nhật vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.

Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng của các địa phương, tham mưu triển khai thực hiện nội dung này; gửi các địa phương góp ý định hướng quy hoạch trong tháng 8/2023.

Đối với đề xuất Kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số của vùng, UBND Thành phố đề nghị Đại học Quốc gia TP.HCM tiếp tục quan tâm, nghiên cứu, tham vấn, phản biện, xây dựng chính sách trên các lĩnh vực; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; hỗ trợ, hình thành mạng lưới chia sẻ nguồn lực giáo dục, đào tạo cho các địa phương vùng Đông Nam Bộ. Hoan nghênh chủ trương khảo sát, thành lập Trường Đại học chăm sóc sức khỏe trên cơ sở nâng cấp Khoa Y của Đại học Quốc gia TP.HCM.

Thống nhất với đề xuất của Đại học Quốc gia TP.HCM về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số và các hoạt động hỗ trợ của Đại học Quốc gia TP.HCM. Đề nghị Đại học Quốc gia TP.HCM có Kế hoạch cụ thể, gửi UBND các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ góp ý cụ thể để thống nhất ký kết triển khai thực hiện chung cho vùng. Tiếp tục định hướng mở rộng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong từng lĩnh vực cụ thể.

TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai nghiên cứu thống nhất phân bổ phù hợp các cơ sở giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM phối hợp Đại học Quốc gia TP.HCM Minh, tham mưu UBND TP triển khai thực hiện nội dung này.

Về đề xuất cơ chế xây dựng Quỹ phát triển hạ tầng giao thông vùng, Thông báo cho biết, vừa qua tại Hội nghị lần thứ nhất của Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ tổ chức ngày 18/7/2023 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì đã thống nhất kết luận chỉ đạo giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan nghiên cứu hình thành Quỹ phát triển hạ tầng vùng, phấn đấu hoàn thành trong Quý 3 năm 2023.

TP.HCM và các địa phương trong vùng thống nhất, chủ động, phối hợp tích cực với Bộ Tài chính để tham mưu Thủ tướng Chính phủ và chủ động rà soát, bố trí các nguồn lực từ ngân sách, xã hội hóa hợp lý để tham gia xây dựng Quỹ phát triển hạ tầng giao thông vùng.

Lãnh đạo các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng, thống nhất xác định các công trình hạ tầng giao thông nào, quy mô vốn bao nhiêu được đề xuất sử dụng Quỹ phát triển hạ tầng giao thông vùng.

Giao Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM chủ trì, phối hợp Ngân hàng Thế giới và các các cơ quan liên quan của các địa phương tham mưu UBND TP.HCM triển khai thực hiện nội dung này; tham mưu Kế hoạch tổ chức Hội thảo tiếp xúc với các nhà tài trợ trong nước, quốc tế, tổ chức tín dụng cho vay.

Đối với Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, UBND Thành phố cho biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT, giao UBND TP.HCM là cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai thực hiện các dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM (thay thế nhiệm vụ của UBND tỉnh Long An).

Thành phố giao Sở Giao thông vận tải TP.HCM chủ trì, tham mưu UBND TP.HCM triển khai thực hiện nội dung này.

Về kết nối lĩnh vực y tế giữa TP.HCM với các địa phương trong vùng, UBND Thành phố thống nhất nghiên cứu, trình Bộ Y tế phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật vùng và xây dựng bệnh viện tuyến cuối của vùng;

Giao Sở Y tế TP.HCM chủ trì, phối hợp cùng Sở Y tế, các bệnh viện, các viện, mở rộng ra các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ y tế của TP.HCM và các tỉnh trong vùng thường xuyên, duy trì công tác liên kết y tế để chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trong vùng, phát triển hệ thống hội chẩn từ xa, từ y tế dự phòng đến y tế chuyên sâu, nâng cao năng lực y tế cho các địa phương và giảm áp lực cho y tế, hạ tầng của TP.HCM.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.