Tổng thống Ukraine đe dọa hủy diệt toàn bộ các hạm đội của Nga

0
0

 - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rằng Nga có thể thấy mình không còn lại con tàu nào khi chiến tranh kết thúc, nếu nước này tiếp tục tấn công các cảng của Ukraine.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Chúng tôi không có nhiều vũ khí, nhưng nếu họ tiếp tục bắn phá, họ có thể sẽ không còn lại chiếc tàu nào khi chiến tranh kết thúc", Tổng thống Zelenskyy đã nói như vậy với tờ La Nacion của Argentina, theo bản dịch của CNN.

Cảnh báo trên được Tổng thống Zelenskyy đưa ra vài ngày sau khi máy bay không người lái trên biển của Ukraine phát nổ tấn công một tàu chở dầu và một tàu chiến của Nga.

Trong khi sức mạnh hải quân thông thường của Nga lấn át Ukraine thì Ukraine lại đang gây khó chịu cho các hạm đội của Nga bằng lực lượng máy bay không người lái trên biển. Vào cuối tháng 7, Ukraine đã trình diễn khả năng của các loại máy bay không người lái trên biển mới nhanh và mạnh khi tiến hành vụ tấn công cầu Kerch ở bán đảo Crimea, Ukraine.

Chuyên gia công nghệ máy bay không người lái Stephen Wright nói với Insider hồi đầu tháng này rằng máy bay không người lái trên biển của Ukraine là mối đe dọa ngày càng tăng đối với Nga vì chúng được trang bị một lượng lớn chất nổ.

Và phòng thủ chống lại lực lượng đó là không hề dễ dàng. Chuyên gia Wright cho rằng việc thiết lập các hàng rào phòng thủ nổi như Nga đã cố gắng thực hiện tại các cảng quan trọng có thể bị phá vỡ bằng cách cho nổ tung chúng bằng nhiều máy bay không người lái hơn.

Tổng thống Zelenskyy cho biết trong các bình luận của mình với tờ La Nacion rằng Ukraine có quyền xuất nhập khẩu hàng hóa qua Biển Đen mà Nga đang phong tỏa.

"Nếu Nga tiếp tục thống trị Biển Đen và phong tỏa nó bằng tên lửa, thì Ukraine cũng sẽ làm như vậy, đó là hành động phòng thủ công bằng nằm trong khả năng của Ukraine", CNN dẫn lời Nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố.

Vào tháng 7, Nga đã từ chối gia hạn một thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra làm trung gian, trong đó cho phép mở một hành lang trên biển để tạo điều kiện xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine. Tổng thư ký LHQ António Guterres lên án việc Nga rút khỏi hiệp ước và cho rằng hành động này sẽ chấm dứt "huyết mạch" đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Kể từ đó, Nga bị cáo buộc đang tăng cường các cuộc tấn công vào các cảng của Ukraine và gần đây đã thực hiện một cuộc tấn công vào một khu vực chỉ cách biên giới với Rumani, một thành viên của NATO, vài trăm mét. Cuộc tấn công này đã khiến một số thường dân thiệt mạng.

Điện Kremlin cũng cảnh báo rằng, các tàu đi qua Biển Đen tới Ukraine sẽ bị "coi là có liên quan đến cuộc xung đột giữa Ukraine và Kiev".

Kiev đã đưa ra những phát biểu tương tự về các con tàu đi đến các cảng do Nga kiểm soát và Tổng thống Zelenskyy thề sẽ đáp trả các cuộc tấn công vào dân thường Ukraine trong cuộc phỏng vấn được công bố hồi cuối tuần vừa rồi.

Trong một diễn biến liên quan đến tình hình chiến sự ở Ukraine, các lực lượng vũ trang của Ukraine đã bắn hơn một trăm quả đạn vào các khu dân cư của thành phố Donetsk vào đầu giờ ngày hôm qua (8/8), các quan chức của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) cho hay.

Người đứng đầu nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk - ông Denis Pushilin đã báo cáo vào buổi sáng ngày hôm qua rằng Trung tâm Kiểm soát và Phối hợp chung (JCCC) đã ghi nhận hơn 40 đợt pháo kích và 148 quả đạn được phóng vào một số quận của Donetsk, sử dụng pháo phản lực 122mm cũng như Đạn 152mm của Liên Xô và 155mm của NATO.

Thị trưởng Aleksey Kulemzin sau đó đã nói trên Telegram rằng các cuộc tấn công vẫn đang tiếp diễn. Theo quan chức này, một số thường dân đã bị thương và một số tòa nhà, trong đó có một trường học, bị hư hại nghiêm trọng trong các cuộc oanh tạc của Ukraine. Ông cho biết một tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn do hỏa hoạn.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.