Tổng thống Ukraine có thể sa thải Bộ trưởng Quốc phòng

0
0

 - Tổng thống Vladimir Zelensky đang tìm kiếm các ứng cử viên để thay thế ông Aleksey Reznikov làm Bộ trưởng Quốc phòng, một nhật báo hàng đầu của Ukraine hôm qua (10/8) dẫn lời các nguồn tin trong chính quyền Kiev đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov
Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov

Tờ Ukrainskaya Pravda cho biết: “Khả năng ông Reznikov từ chức đã đi từ lý thuyết sang thực tế”. Nhật báo Ukrainskaya Pravda nói thêm rằng có ít nhất hai ứng cử viên cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế cho ông Reznikov.

Tờ Ukrainskaya Pravda đã đề cập đến tên hai ứng cử viên là Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng đương nhiệm Alexander Kubrakov và Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Alexander Kamyshin. Không rõ liệu có nhiều ứng cử viên chạy đua vào chiếc ghế Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine hay không.

Bộ trưởng Reznikov "không phản đối việc trở thành Đại sứ tại Vương quốc Anh" mặc dù không rõ liệu lựa chọn này có thực sự được xem xét hay không. Khả năng này lần đầu tiên được đưa ra bởi nghị sĩ Aleksey Goncharenko vào ngày 1/8.

Tổng thống Zelensky đã cách chức Đại sứ Ukraine tại London Vadim Pristayko vào ngày 21/7, sau khi ông Pristayko công khai chỉ trích giọng điệu mỉa mai của Tổng thống Ukraine đối với các nhà cung cấp vũ khí và đạn dược phương Tây tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius.

Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov tự cho mình là nhân vật chủ chốt trong việc mua vũ khí của phương Tây cho Kiev. Vào tháng 10 năm 2022, ông Reznikov đã khoe với tờ Politico của Mỹ rằng ông này đã tìm ra quy trình chính trị ở Lầu Năm Góc, miêu tả mánh khóe là liên tục nâng cao tiêu chuẩn cho đến khi người Mỹ nhượng bộ.

Cuối tháng 10 đó, Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov đã miêu tả Ukraine là nơi thử nghiệm lý tưởng cho các thiết bị quân sự của phương Tây, bày tỏ hy vọng rằng Kiev sẽ sớm nhận được xe tăng chiến đấu chủ lực và sau đó là máy bay chiến đấu. Những chiếc xe tăng đầu tiên đã được hứa hẹn vào tháng 1, ngay sau khi ông Reznikov tuyên bố Ukraine đang “thực hiện sứ mệnh của NATO”. Liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo cung cấp vũ khí trong khi người Ukraine hy sinh xương máu.

Tuy nhiên, cũng vào cuối tháng 10 đó, ông Reznikov đã “rơi vào tình trạng nước sôi lửa bỏng” khi truyền thông Ukraine công bố mức giá bị đẩy lên quá mức mà Bộ của ông phải trả cho các nguồn cung cấp.

Những tin đồn đầu tiên về việc cách chức ông Reznikov đã xuất hiện vào tháng 2 đầu năm nay, khi lãnh đạo khối đảng cầm quyền trong quốc hội - ông David Arakhamia nói rằng Bộ trưởng Reznikov sẽ được luân chuyển sang các ngành công nghiệp chiến lược và ông này sẽ được thay thế bằng Giám đốc Tình báo quân sự Kirill Budanov. Ông Reznikov đã phản ứng bằng cách nói rằng đây là lần đầu tiên ông ấy nghe thấy điều này và ông ấy khó có thể đồng ý.

Thông tin về việc cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine được đưa ra trong bối cảnh các đồng minh của Kiev không hài lòng với chiến dịch phản công của Kiev.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, một trong những người ủng hộ nước ngoài nhiệt tình nhất của Kiev, mới đây đã lên tiếng dự đoán rằng cuộc phản công của Ukraine chống lại các lực lượng Nga có thể sẽ thất bại. Ông Duda, giống như người đồng cấp của mình ở Kiev, tuyên bố rằng nhiều vũ khí phương Tây hơn nữa sẽ là câu trả lời.

“Ukraine có đủ vũ khí để thay đổi cán cân chiến tranh và chiếm thế thượng phong không?” - Tổng thống Duda đã hỏi tờ báo trong một cuộc trả lời phỏng vấn được đăng vào ngày hôm qua, trước khi trả lời, "Có lẽ là không."

“Chúng tôi biết điều này bởi thực tế là họ hiện không thể thực hiện một cuộc phản công quyết liệt chống lại quân đội Nga,” ông Duda tiếp tục. “Để rút ngắn một câu chuyện dài, họ cần thêm sự trợ giúp.”

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.