Sửa Luật Thủ đô cần xác định rõ vị trí “khu nội đô lịch sử”

0
0

 - Góp ý cho Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị quy định rõ khu vực nội đô lịch sử thành phố Hà Nội thuộc địa phận các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng…

Nội đô lịch sử
 

Góp ý cho Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ban soạn thảo cần xem xét, xác định rõ hơn vị trí địa lý của “Khu nội đô lịch sử”. Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngoài khu vực “bảo tồn di sản văn hóa Thăng Long” còn có nhiều khu vực khác mang tính chất nội đô và ghi danh trong lịch sử như: Khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Quảng trường Cách mạng Tháng 8, khu Phố cổ, khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ chủ tịch…;

“Vì vậy, nên cân nhắc, có thể quy định khu vực nội đô lịch sử thành phố Hà Nội thuộc địa phận các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Việc xác định rõ về vị trí địa lý sẽ giúp cho việc xác định “Đô thị trung tâm” như khoản 4 Điều 6 được thống nhất và rõ ràng.”

Với góp ý nói trên, Bộ Tư pháp cho biết đã tiếp thu, đã rà soát, chỉnh lý theo hướng xác định rõ các quận thuộc nội đô lịch sử tại dự thảo Luật.

Cũng quan tâm đến “khu nội đô lịch sử”, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Khoản 8 Điều 3 quy định: “Khu nội đô lịch sử là khu vực bảo tồn di sản văn hóa Thăng Long, các giá trị truyền thống của người Hà Nội được xác định trong Quy hoạch chung Thủ đô”.

Đề nghị sửa lại như sau: “Khu nội đô lịch sử là khu vực nằm trong đô thị trung tâm cần bảo tồn di sản văn hóa Thăng Long, các giá trị truyền thống của người Hà Nội”, vì tại khoản 4 Điều 3 đã quy định: “Đô thị trung tâm gồm khu nội đô lịch sử và các quận có ranh giới tiếp giáp, liên tục với khu nội đô lịch sử được xác định trong Quy hoạch chung Thủ đô”.

Bộ Tư pháp cho biết, Dự thảo đã chỉnh lý theo hướng với khu nội đô lịch sử được xác định cụ thể tên các quận.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...