Sinh viên mừng, nhiều trường lo lắng sau việc hoãn tăng học phí đại học

0
0

Ngày 31/7, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT khẩn trương sửa nghị định 81 về học phí công lập, theo hướng không tăng học phí năm học 2023-2024, trình Chính phủ trước ngày 8/8.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Trong khi nhiều trường Đại học lo lắng, các bạn sinh viên lại phần nào "nhẹ gánh" khi biết thông tin dự kiến không tăng học phí.

Thí sinh Lê Thiên Ngân vừa được tuyển thẳng vào ngành y đa khoa của trường Đại học Y Hà Nội. Khi nghe tin mình có thể chỉ cần đóng 14,3 triệu thay vì hơn 55 triệu đồng học phí mỗi năm, gia đình em mừng như "mở cờ trong bụng".

Thí sinh Lê Thiên Ngân, Trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội tâm sự: "Nếu như năm nay mà học phí chưa tăng thì cũng bớt được 1 năm đóng học phí cao hẳn, bớt áp lực được cho cả em và bố mẹ. Vì thế em mong dự kiến không tăng học phí được thông qua".

Chị Lưu Thúy Hiền, mẹ thí sinh Lê Thiên Ngân, chia sẻ: "Với gia đình tôi có 3 đứa đang ăn học như thế, chỉ cần học phí mỗi trường tăng một ít thôi thí đó cũng là cả một vấn đề".

Nỗi lo về chi phí của nhiều bạn sinh viên tại Thủ đô có thể sẽ bớt căng thẳng hơn. Hai bạn trẻ Nguyễn Thị Lan Anh và Đặng Thị Minh Huyền, sinh viên trường Đại học Ngoại Thương vừa phải chuyển đến một nơi ở mới vì giá cả phòng trọ cũ tăng lên.

Sinh viên Đặng Thị Minh Huyền nói: "Tổng chi tiêu từ sinh hoạt phí đến học phí rơi vào tầm 6-7 triệu đồng/tháng. Nó sẽ khá nặng nề đối với các gia đình ví dụ như bản thân em từ quê lên Hà Nội học".

Sinh viên Nguyễn Thị Lan Anh nói: "Nếu mức sinh hoạt phí biến động nhanh quá em cũng không theo kịp được".

Niềm vui của sinh viên lại là nỗi lo của các trường Đại học khối công lập. Học phí đại học chưa tăng kể từ năm 2020. Trong khi đó, nhiều trường công lập phải chịu áp lực rất lớn từ lộ trình tự chủ tài chính.

GS.TS Nguyễn Tiến Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, nói: "Theo Nghị định 81 và theo luật mới cũng phải xây dựng theo định mức kinh tế kỹ thuật, tức là tính đúng, tính đủ để đảm bảo chất lượng đầu ra, chúng tôi đã thực hiện theo đúng lộ trình đó. Năm nay lại dừng như thế, 1 năm nữa nhà trường lại tiếp tục không có nguồn kinh phí thường xuyên, trong khi đó, mức thu học phí lại không có, khó khăn lại nhân lên gấp đôi".

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải, cho biết: "Đầu tư các ngành kỹ thuật thì cũng phải có phòng thí nghiệm, chương trình đào tạo phải gắn liền thực tiễn, nhiều hoạt động làm sao sinh viên được tham gia những hđ phù hợp. Tôi thấy rằng đây là tổng thể, nếu được tăng học phí thì các tổng thể sẽ tăng lên và chất lượng đào tạo sẽ được đáp ứng".

Hai ngày qua, nhiều trường Đại học tính toán thay đổi kế hoạch, dù thời điểm này, sinh viên nhiều nơi đã hoàn tất đăng ký học phần kỳ 1 của năm học 2023-2024.

PGS.TS Nguyễn Đắc Trung, Trưởng phòng Đào Tạo, Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết: "Từ nay đến đầu năm học mới chỉ còn 1 tháng nữa thôi, nếu chúng tôi có quyết sách mới về học phí thì cũng phải được Hội đồng ĐH thông qua. Chúng tôi cũng có điều chỉnh làm sao phù hợp nhất để đảm bảo đầu tư, đảm bảo mục tiêu chất lượng của nhà trường vẫn được giữ vững".

Về lâu dài, việc tăng học phí là điều khó tránh khỏi. Hiện nay, chính sách tín dụng sinh viên chỉ giới hạn con gia đình nghèo, khó khăn và bệnh tật. Do đó, nhiều bạn trẻ chia sẻ, mở rộng chính sách tín dụng sinh viên để người học có thể tiếp cận vốn vay và trang trải cuộc sống học tập, là điều mà nhiều gia đình mong muốn nhất hiện nay.

Theo VTV

https://vtv.vn/giao-duc/sinh-vien-mung-nhieu-truong-lo-lang-sau-viec-hoan-tang-hoc-phi-dai-hoc-20230805182257881.htm


Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...