Quan chức NATO xin lỗi vì nói Ukraine “đổi đất lấy hòa bình”

0
0

 - Ông Stian Jenssen - Chánh văn phòng của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, hôm qua (16/8) đã lên tiếng cho biết rằng đề xuất “đổi đất lấy hòa bình” của ông đối với Ukraine là một "sai lầm" sau khi nó bị Kiev lên án.

 

“Tuyên bố của tôi về điều này là một phần của cuộc thảo luận lớn hơn về các kịch bản có thể xảy ra trong tương lai ở Ukraine, và tôi không nên nói theo cách đó. Đó là một sai lầm,” ông Jenssen đã nói như vậy với tờ Verdens Gang (VG) của Na Uy.

Chánh văn phòng của Tổng thư ký NATO cũng ca ngợi "nỗ lực anh hùng" của Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga và nói rằng khi bắt đầu cuộc xung đột, đã có những lo ngại rằng Ukraine "có thể sụp đổ trong vài tuần và vài ngày" nhưng chủ đề bây giờ là "Ukraine có thể lấy lại bao nhiêu lãnh thổ."

Ông Jenssen nói thêm rằng, người Ukraine sẽ quyết định xem họ có sẵn sàng đàm phán với Moscow hay không và khi nào.

Trước đó, phát biểu tại một diễn đàn ở Arendal, Na Uy hôm thứ Ba (15/8), ông Jenssen đã nói rằng một giải pháp cho cuộc xung đột “có thể là Ukraine từ bỏ lãnh thổ và đổi lấy tư cách thành viên NATO”, vì khối này không sẵn lòng kết nạp Ukraine khi nước này đang có chiến sự với Nga.

Khi VG đưa tin về những phát biểu của vị quan chức NATO, ông này đã vấp phải một loạt chỉ trích gay gắt từ Kiev. Trong một loạt các bài đăng trên mạng xã hội, ông Mikhail Podoliak - cố vấn của Tổng thống Vladimir Zelensky đã miêu tả đề xuất của ông Jenssen là “lố bịch” và nói rằng đổi đất lấy hòa bình đồng nghĩa với việc “cố tình lựa chọn sự thất bại của nền dân chủ, khuyến khích tội phạm toàn cầu, bảo vệ chế độ Nga, phá hủy luật pháp quốc tế và truyền chiến tranh cho các thế hệ khác.”

Ông Aleksey Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói rằng Kiev sẽ không bao giờ đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin và rằng "Nga phải bị tiêu diệt như một đế chế Carthage thời hiện đại."

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để ổn định thị trường vàng

(VnMedia) – NHNN khẳng định có đủ quyết tâm, nguồn lực, công cụ để thực hiện các giải pháp phù hợp trước mắt và lâu dài để thị trường vàng phát triển ổn định theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn với những tiện ích trên MyTV

(VnMedia) - Vòng chung kết UEFA Euro 2024 đang ở giai đoạn vòng bảng nhưng đã chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ và ấn tượng. Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.  

Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Cổng không gian mạng quốc gia, do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vận hành, vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Giá vàng đột ngột giảm sâu sau 3 phiên tăng liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (22/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 40 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).