Niger dọa giết Tổng thống bị phế truất nếu có sự can thiệp quân sự từ bên ngoài

0
0

 - Chính quyền quân sự của Niger đã nói với một nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ rằng họ sẽ giết Tổng thống bị phế truất Mohamed Bazoum nếu các nước láng giềng cố gắng can thiệp quân sự để khôi phục quyền cai trị của ông này, hai quan chức phương Tây vừa tiết lộ như vậy với hãng tin AP.

Các lãnh đạo của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) nhóm họp
Các lãnh đạo của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) nhóm họp

Hai quan chức phương Tây giấu tên đã nói chuyện với hãng tin AP ngay trước khi Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) cho biết họ đã chỉ đạo triển khai một "lực lượng dự phòng" để khôi phục nền dân chủ ở Niger, sau khi tối hậu thư mà họ đưa ra cho chính quyền quân sự ở Niger hết hạn vào ngày hôm qua (13/8).

Mối đe dọa đối với Tổng thống bị phế truất làm tăng rủi ro cho cả ECOWAS và chính quyền quân sự ở Niger. Chính quyền này vốn đã thể hiện sự sẵn sàng leo thang các hành động của mình kể từ khi lên nắm quyền vào ngày 26/7.

Niger được coi là quốc gia cuối cùng ở khu vực Sahel phía nam Sa mạc Sahara mà các quốc gia phương Tây có thể hợp tác để chống lại bạo lực thánh chiến có liên quan đến al-Qaida và nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xung – một nhóm khủng bố đã cướp đi hàng nghìn sinh mạng và khiến hàng triệu người phải di tản. Cộng đồng quốc tế đang tranh giành để tìm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng lãnh đạo ở đất nước này.

Các đại diện của chính quyền quân sự Niger đã nói với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland về mối đe dọa đối với Tổng thống bị truất quyền Bazoum trong chuyến thăm của bà này tới Niger vào tuần này, một quan chức quân sự phương Tây cho biết trong điều kiện giấu tên vì tính nhạy cảm của tình hình.

Một quan chức khác của Mỹ cũng đã lên tiếng xác nhận thông tin nói trên trong điều kiện giấu tên, vì họ không được phép tiết lộ thông tin cho giới truyền thông.

Bà Aneliese Bernard - cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ chuyên về các vấn đề châu Phi và hiện là Giám đốc của nhóm Cố vấn Ổn định Chiến lược, một nhóm tư vấn rủi ro, cho biết những lời đe dọa từ cả hai bên làm leo thang căng thẳng nhưng hy vọng hai bên sẽ được thúc đẩy để tiến gần hơn đến việc thực sự ngồi vào bàn đàm phán.

“Tuy nhiên, chính quyền này đã leo thang các động thái của họ nhanh đến mức có thể họ sẽ làm điều gì đó cực đoan hơn, vì đó là cách tiếp cận của họ cho đến nay,” bà Bernard cảnh báo.

9 nhà lãnh đạo từ khối 15 thành viên Tây Phi đã gặp nhau hồi tuần trước tại thủ đô Abuja của Nigeria để thảo luận về các bước tiếp theo của họ.

Phát biểu sau cuộc hội đàm, Chủ tịch Ủy ban ECOWAS Omar Alieu Touray cho biết ông chỉ có thể tái khẳng định quyết định của “các nhà chức trách quân sự trong tiểu vùng về việc triển khai một lực lượng dự phòng của cộng đồng.”

Ông Touray cho biết vấn đề tài chính đã được thảo luận và "các biện pháp thích hợp đã được thực hiện".

Ông Touray đổ lỗi cho chính quyền quân sự ở Niger về bất kỳ khó khăn nào gây ra từ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Niger và cho biết các hành động tiếp theo của khối sẽ được thực hiện cùng nhau.

“Không phải là việc một quốc gia chống lại một quốc gia khác. Cộng đồng có các công cụ mà tất cả các thành viên đã đồng ý thực hiện,” Chủ tịch Ủy ban ECOWAS nói thêm.

Một cựu quan chức Quân đội Anh từng làm việc tại Nigeria nói với tờ AP rằng tuyên bố của ECOWAS có thể được coi là bật đèn xanh để bắt đầu tập hợp lực lượng của họ với mục đích cuối cùng là khôi phục trật tự hiến pháp.

Liên quan đến việc sử dụng vũ lực, vị cựu quan chức nói trên cho biết hiện tại không có gì khác ngoài lực lượng Nigeria. Vị quan chức này cho biết nếu không có những người hỗ trợ và sự hỗ trợ của các quân đội khác trong khu vực thì không có khả năng họ sẽ tham gia vào một chiến dịch can thiệp quân sự.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.