Nga và Belarus có thể xảy ra chiến tranh trực tiếp với NATO?

0
0

 - Phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế ở thủ đô Moscow diễn ra ngày hôm qua (15/8), Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cho biết "rõ ràng" là Nga và Belarus có thể rơi vào xung đột trực tiếp với NATO trong tương lai. Ông Khrenin cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Ukraine đã biến thành "một cuộc đối đầu toàn cầu giữa phương Tây và phương Đông."

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin
Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin

Vị quan chức quân sự cấp cao của Belarus đã nói với những người tham dự hội nghị rằng, dựa trên sự gia tăng chi tiêu vũ khí trên khắp thế giới phương Tây, “kết luận là rõ ràng: khả năng xảy ra xung đột quân sự trực tiếp với NATO trong tương lai trở nên rất rõ ràng”.

“Không phải ngẫu nhiên mà Cộng hòa Belarus coi việc đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật trở lại lãnh thổ của mình là một yếu tố răn đe chiến lược hiệu quả,” Bộ trưởng Khrenin nói thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 3 tuyên bố vũ khí hạt nhân của Nga sẽ được triển khai tại Belarus để đáp trả việc Anh cung cấp đạn uranium nghèo độc hại cho Kiev. Moscow sẽ chỉ loại bỏ những vũ khí này nếu Mỹ loại bỏ tên lửa hạt nhân của mình khỏi châu Âu và tháo dỡ cơ sở hạ tầng liên quan đến chúng, quan chức Bộ Ngoại giao Nga Aleksey Polishchuk cho biết vào tháng trước.

Những nước phương Tây ủng hộ Ukraine tuyên bố rằng họ không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine và đã tránh cung cấp một số vũ khí - đặc biệt là máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa - có nguy cơ gây ra xung đột trực tiếp với Nga. Tuy nhiên, họ đã gửi cho Kiev số vũ khí trị giá hơn 100 tỷ USD, trong khi phớt lờ những cảnh báo lặp đi lặp lại của Moscow rằng mọi gói vũ khí tiếp theo được đưa vào Ukraine sẽ đẩy Mỹ và NATO tiến gần hơn tới việc can dự trực tiếp vào cuộc xung đột.

Hơn nữa, bằng cách cho phép các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào thường dân Nga, các quốc gia phương Tây đã trở thành "những nhà tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố", Điện Kremlin tuyên bố.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, giới tinh hoa quyền lực châu Âu đang tập trung vào một cuộc chiến toàn cầu chống lại phương Đông,” Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Khrenin đã phát biểu như vậy tại hội nghị ở Moscow. “Ngày nay, trận chiến đó đã biến thành một cuộc đối đầu toàn cầu giữa phương Tây và phương Đông trên lãnh thổ Ukraine. Cuộc chiến ủy nhiệm ở Ukraine đã thực sự đẩy hành tinh này đến bờ vực của một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sử dụng ngôn ngữ tương tự để miêu tả về cuộc xung đột, nói rằng đó là một nỗ lực của Mỹ và các đồng minh nhằm ngăn chặn sự xuất hiện của một trật tự thế giới đa cực. Năm ngoái, ông Putin từng nói, quân đội Nga không chỉ chiến đấu với quân đội Ukraine mà còn “toàn bộ bộ máy quân sự phương Tây”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.