Nga, Trung chỉ trích 'chính sách đối đầu' của phương Tây là không thể chấp nhận

0
0

 - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mới đây đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Trong cuộc nói chuyện này, hai quan chức ngoại giao cấp cao của Nga và Trung Quốc đã nhất trí với nhau rằng lập trường gây chiến của liên minh phương Tây đối với Nga và Trung Quốc là không thể chấp nhận được, Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Ngoài việc thảo luận về một loạt các vấn đề quốc tế hiện nay, Ngoại trưởng Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã nhấn mạnh rằng, "không thể chấp nhận được chính sách đối đầu chung của khối phương Tây đối với Nga và Trung Quốc", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một bài đăng trên Twitter. Phương Tây mâu thuẫn gay gắt với Nga vì cuộc chiến ở Ukraine. Phương Tây cũng đối đầu với Trung Quốc vì một loạt sự khác biệt, trong đó có các vấn đề nổi bật như Biển Đông, Đài Loan….

Bắc Kinh không nói rõ về nội dung cuộc điện đàm với phía Moscow. Tuy nhiên, Bắc Kinh cho biết họ đã đảm bảo với Moscow rằng quan điểm của Trung Quốc về cuộc chiến Ukraine là họ sẽ tiếp tục "duy trì lập trường độc lập và công bằng".

“Ông Vương Nghị nhấn mạnh rằng về cuộc khủng hoảng Ukraine, Trung Quốc sẽ duy trì lập trường độc lập và công bằng, đưa ra tiếng nói khách quan và hợp lý, tích cực thúc đẩy đàm phán hòa bình và tìm kiếm một giải pháp chính trị trong bất kỳ sự kiện đa phương quốc tế nào”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tuyên bố nói thêm rằng Ngoại trưởng Lavrov đã nói với người đồng cấp Vương Nghị rằng Nga tán thành kế hoạch của Trung Quốc về một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột và "đánh giá cao cũng như hoan nghênh vai trò mang tính xây dựng của Trung Quốc."

Bắc Kinh đã đưa ra một kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm vào tháng 2 trùng với dịp kỷ niệm một năm ngày Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Bắc Kinh đã thực hiện những nỗ lực ngoại giao nhằm tìm ra một giải pháp cho cuộc xung đột đồng thời tăng cường quan hệ với Moscow.

Cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Lavrov và người đồng cấp Vương Nghị diễn ra 24 giờ sau khi Trung Quốc tham gia diễn đàn hòa bình kéo dài hai ngày do Ả-rập Xê-út đứng ra làm trung gian và có sự tham dự của 40 quốc gia - bao gồm Ukraine, Mỹ, Anh và 16 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu. Tuy  nhiên, Nga từ chối tham gia hội nghị.

Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út cho biết, những người tham gia đã đồng ý về tầm quan trọng của việc duy trì các cuộc tham vấn quốc tế và trao đổi quan điểm cũng như ý kiến ​​để "xây dựng một nền tảng chung sẽ mở đường cho hòa bình."

Tuy nhiên, Ukraine nhấn mạnh rằng đề xuất hòa bình của họ - kêu gọi khôi phục các đường biên giới trước năm 2014 - là kế hoạch duy nhất được thảo luận.

"Có những quan điểm khác nhau, nhưng tất cả những nước tham gia đều thể hiện cam kết của các quốc gia đối với các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và tôn trọng chủ quyền cũng như sự bất khả xâm phạm về toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia", ông Andriy Yermak - Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết. Ông này là người dẫn đầu phái đoàn Ukraine đến tham gia hội nghị ở Ả-rập Xê-út.

"Và chính trên những nguyên tắc đó, Công thức Hòa bình của Tổng thống Zelensky được xây dựng. Chúng tôi đã miêu tả chi tiết về công thức đó."

Trong khi Kiev khăng khăng đòi thực hiện kế hoạch hòa bình của mình thì Nga cũng nhấn mạnh họ sẽ đạt được hòa bình ở Ukraine theo các điều kiện riêng của họ.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.