Nga tiết lộ đòn đáp trả đáng sợ nếu đồng minh thân thiết bị tấn công

0
0

 - Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov vừa lên tiếng cho biết Moscow sẽ sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào mình sở hữu để trả đũa một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào đồng minh chính của mình.

Tổng thống Nga và Tổng thống Belarus
Tổng thống Nga và Tổng thống Belarus

Nga sẽ coi bất kỳ cuộc tấn công nào vào Belarus là hành động gây hấn với chính mình và Nga sẽ sử dụng tất cả khả năng quân sự của mình để trả đũa, Đại sứ Nga tại Belarus Gryzlov cảnh báo. Phát biểu với đài truyền hình STV của Belarus, nhà ngoại giao Gryzlov - người trước đây từng giữ chức Bộ trưởng Nội vụ Nga, đã lên tiếng cảnh báo nghiêm khắc bất kỳ bên thứ ba nào tấn công vào đồng minh thân thiết của Nga.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rõ ràng rằng trong trường hợp Belarus bị tấn công, chúng tôi sẽ coi đây là một cuộc tấn công nhằm vào Nga. Học thuyết quân sự của Liên bang Nga quy định, trong trường hợp như vậy, Nga phải đáp trả bằng tất cả vũ khí của chúng tôi," Đại sứ Gryzlov tuyên bố, dường như ám chỉ về lựa chọn sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nga và Belarus đã tăng cường hợp tác quân sự trong bối cảnh xung đột đang diễn ra căng thẳng giữa Moscow và Kiev. Đầu năm nay, Nga đã tuyên bố triển khai vũ khí hạt nhân của mình đến Belarus, sau nhiều lần nhận được những yêu cầu liên tiếp như vậy từ Minsk. Giới lãnh đạo Belarus đưa ra lý do khiến họ yêu cầu Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của nước mình là do các chính sách hiếu chiến của phương Tây đối với nước này và mối đe dọa được cho là do vũ khí hạt nhân của Mỹ được triển khai ở các nước đồng minh châu Âu gây ra.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 3 tuyên bố vũ khí hạt nhân của Nga được triển khai tại Belarus để đáp trả việc Anh cung cấp đạn uranium nghèo độc hại cho Kiev. Moscow sẽ chỉ loại bỏ những vũ khí này nếu Mỹ loại bỏ tên lửa hạt nhân của mình khỏi châu Âu và tháo dỡ cơ sở hạ tầng liên quan đến chúng.

Gần đây, Belarus đã trải qua mối quan hệ căng thẳng với nước láng giềng là quốc gia thành viên EU - Ba Lan. Hai quốc gia đã chứng kiến ​​mối quan hệ của họ dần xấu đi sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 ở Belarus, dẫn đến các cuộc biểu tình rầm rộ ở nước này trong khi phe đối lập tranh cãi về kết quả bầu cử. Warsaw, cũng như Liên minh Châu Âu (EU) nói chung, đã công khai ủng hộ phe đối lập trong nỗ lực bất thành nhằm lật đổ Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko.

Cuộc xung đột đang diễn ra hiện nay giữa Nga và Ukraine rõ ràng đã làm hỏng mối quan hệ căng thẳng hơn nữa. Ba Lan đã phản ứng giận dữ trước việc triển khai vũ khí hạt nhân của Nga cũng như liên tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về các hoạt động bị cáo buộc của Tập đoàn Wagner, một công ty quân sự tư nhân của Nga, cuối cùng đã được triển khai lại tới Belarus sau cuộc nổi dậy bất thành vào cuối tháng 6.

Warsaw tuyên bố tập đoàn Wagner ngày càng hoạt động tích cực gần biên giới của họ. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố rằng việc lực lượng quân sự tư nhân của Nga đến Ba Lan "chắc chắn là một bước tiến gần hơn tới một cuộc tấn công hỗn hợp sắp tới nhằm vào lãnh thổ Ba Lan." Tuy nhiên, Belarus đã bác bỏ những cáo buộc như vậy, nhấn mạnh rằng chính Warsaw đang "làm trầm trọng thêm" tình hình thay cho Mỹ.

Cảnh báo của Đại sứ Nga về đòn đáp trả nếu đồng minh Belarus bị tấn công được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin hôm 15/8 đã phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế ở thủ đô Moscow rằng, Nga và Belarus có thể rơi vào xung đột trực tiếp với NATO trong tương lai. Ông Khrenin cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Ukraine đã biến thành "một cuộc đối đầu toàn cầu giữa phương Tây và phương Đông."

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.