Nga cung cấp hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ đúng tiến độ

0
0

 - Nga sẽ giao đơn đặt hàng hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ trong khung thời gian đã thỏa thuận, hãng tin Interfax dẫn lời một quan chức cấp cao về xuất khẩu vũ khí của Nga hôm qua (14/8) cho biết.

Tên lửa S-400
Tên lửa S-400

Ấn Độ là nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới và chủ yếu vẫn sử dụng công nghệ của Nga cho các loại vũ khí truyền thống, nhưng các quan chức ở New Delhi đã bày tỏ lo ngại rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể trì hoãn việc chuyển giao vũ khí và thiết bị theo kế hoạch.

"Việc sản xuất hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf đang được tiến hành theo đúng kế hoạch", Interfax dẫn lời ông Dmitry Shugaev, người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Liên bang Nga, cho biết.

"Việc chuyển giao thiết bị của hệ thống S-400 Triumf dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trong khung thời gian đã thỏa thuận", ông Shugaev cho biết thêm trong một bình luận được đưa ra tại một sự kiện của lực lượng vũ trang.

Ấn Độ đã mua các đơn vị hệ thống phòng không S-400 Triumf vào năm 2018 với giá 5,4 tỷ USD. Ba trong số các hệ thống đã được chuyển giao cho Ấn Độ và hai hệ thống khác vẫn đang trong quá trình chờ được chuyển đến tay New Delhi.

Theo Interfax, việc giao hàng dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2024.

Lực lượng Không quân Ấn Độ cho biết vào tháng 3 rằng cuộc chiến ở Ukraine đang làm trì hoãn các nguồn cung cấp quốc phòng quan trọng từ Nga.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.

S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng.

Trong những năm gần đây, New Delhi đang tìm cách đa dạng hóa hàng nhập khẩu vũ khí hoặc thay thế chúng bằng phần cứng sản xuất trong nước.

Quốc gia Nam Á đang mua máy bay chiến đấu của Pháp, máy bay không người lái của Israel và động cơ phản lực của Mỹ. Tuy nhiên, Nga vẫn chiếm 8,5 tỷ USD trong số 18,3 tỷ USD mà Ấn Độ đã chi cho nhập khẩu vũ khí kể từ năm 2017, theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm.

Việc Ấn Độ mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga khiến Mỹ từng rất tức giận và thậm chí còn cảnh báo sẽ trừng phạt New Delhi. Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối và sức ép từ Washington, Ấn Độ vẫn duy trì lập trường cứng rắn và kiên quyết theo đuổi hợp đồng mua S-400 của Nga.

Trong khi đó, dù đe dọa trừng phạt Ấn Độ, Mỹ vẫn không dám đi bước đi này bởi Washington hiểu rõ họ không thể làm phật lòng một đối tác quan trọng như Ấn Độ. Trong những năm gần đây, với sự nổi lên của Trung Quốc và cuộc cải cách kinh tế ở Ấn Độ, Washington và New Delhi đã bắt đầu tăng cường hợp tác song phương trên nhiều mặt. Trên thực tế, mối quan hệ đối tác giữa Ấn Độ và Mỹ đang phát triển mạnh mẽ là vì hai nước này đều tìm cách đối trọng với sự nổi lên ngày một đáng lo ngại của Bắc Kinh.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…