Nga cảnh báo viễn cảnh đáng sợ nhất nếu chiến dịch phản công của Ukraine thành công

0
0

 - Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev mới đây đã công khai tuyên bố rằng, Moscow sẽ phải sử dụng vũ khí hạt nhân nếu chiến dịch phản công đang diễn ra của Kiev thành công. Đây có thể được xem là lời cảnh báo về viễn cảnh đáng sợ nhất nếu Ukraine thành công trong chiến dịch phản công.

 

Ông Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - cơ quan do Tổng thống Vladimir Putin làm Chủ tịch, cho biết trong một thông điệp trên các tài khoản truyền thông xã hội chính thức của mình rằng Nga sẽ buộc phải từ bỏ học thuyết hạt nhân của mình trong một kịch bản như nói ở trên.

"Hãy tưởng tượng nếu... cuộc chiến dịch phản công do NATO hậu thuẫn thành công và họ xé đi một phần lãnh thổ của chúng tôi thì chúng tôi sẽ buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân theo các quy tắc được đưa ra trong một sắc lệnh từ Tổng thống Nga.

"Đơn giản là sẽ không có lựa chọn nào khác. Vì vậy, các kẻ thù của chúng ta nên cầu nguyện cho thành công của các chiến binh của chúng ta. Họ đang đảm bảo rằng ngọn lửa hạt nhân toàn cầu không bị châm ngòi lên", cựu Tổng thống Nga cứng rắn cho biết.

Ông Medvedev, người tự tuyên bố mình là một trong những tiếng nói diều hâu nhất của Moscow, dường như đang đề cập đến một phần học thuyết hạt nhân của Nga, trong đó nêu rõ rằng vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng để đáp trả hành động gây hấn chống lại Nga được thực hiện bằng vũ khí thông thường đe dọa sự tồn tại của nhà nước Nga.

Ukraine đang cố gắng chiếm lại lãnh thổ mà Nga đã đơn phương sáp nhập và tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình, một động thái bị Kiev và phần lớn phương Tây lên án.

Tổng thống Putin hồi cuối tuần vừa rồi cho biết, không có sự thay đổi lớn nào trên chiến trường trong những ngày gần đây và Ukraine đã mất một lượng lớn thiết bị quân sự kể từ ngày 4/6. Kiev cho biết các lực lượng của họ đang đạt được một số tiến bộ trong nỗ lực chiếm lại lãnh thổ, mặc dù với tốc độ chậm hơn hơn mong muốn.

Những người chỉ trích Điện Kremlin trước đây đã cáo buộc ông Medvedev đưa ra những tuyên bố cực đoan nhằm ngăn cản các nước phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham – một chính khách diều hâu nổi tiếng của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, hôm qua (31/7) đã lên tiếng cảnh báo rằng, một cuộc tấn công hạt nhân của Nga nhằm vào Ukraine sẽ được coi là một cuộc tấn công vào NATO, mặc dù Ukraine không phải là thành viên của liên minh.

Ông Graham đưa ra lời cảnh báo trên sau khi cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói rằng Nga sẽ "phải" sử dụng vũ khí hạt nhân nếu lực lượng Ukraine đe dọa đến lãnh thổ của Nga.

Phản ứng trước cảnh báo của ông Medvedev, Thượng nghị sĩ Graham đã viết trên Twitter rằng: “Gửi những người bạn Nga của tôi, những người nói về việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine: Các bạn cần hiểu rằng đó sẽ là một cuộc tấn công vào chính NATO, do Ukraine ở gần lãnh thổ NATO”.

Ông Graham nói: “Đã đến lúc tỉnh táo nhận ra rằng cuộc xâm lược man rợ của bạn vào Ukraine không có tác dụng, hãy rút quân và cứu nhiều thanh niên Nga khỏi cái chết vô nghĩa”.

Thượng nghị sĩ Graham cùng với Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal hồi tháng 6 đã đưa ra một nghị quyết trong đó tuyên bố rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nào của Nga, Belarus hoặc các lực lượng ủy nhiệm của họ nhằm phát tán chất gây ô nhiễm phóng xạ vào lãnh thổ NATO sẽ bị coi là một cuộc tấn công vào NATO.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.