NATO bí mật thảo luận để Ukraine “đổi đất lấy hòa bình” với Nga?

0
0

 - Chánh văn phòng của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg – ông Stian Jenssen vừa tiết lộ với truyền thông Na Uy rằng ý tưởng “đổi đất lấy hòa bình” đã được thảo luận trong liên minh quân sự NATO.

Tổng thống Zelensky (bên trái) và Tổng thống Putin
Tổng thống Zelensky (bên trái) và Tổng thống Putin

Trong một cuộc tranh luận diễn ra ngày hôm qua (15/8), ông Stian Jenssen đã gợi ý rằng Kiev có thể từ bỏ các yêu sách của mình đối với lãnh thổ Nga để đổi lấy tư cách thành viên NATO. Trong các tuyên bố của riêng mình về vấn đề này, Tổng thư ký NATO Stoltenberg đã nhấn mạnh rằng Kiev sẽ đặt ra các điều kiện riêng cho “chiến thắng”.

“Tôi nghĩ rằng một giải pháp có thể là Ukraine từ bỏ lãnh thổ và đổi lấy tư cách thành viên NATO,” báo VG của Na Uy dẫn lời ông Jenssen nói như vậy tại cuộc tranh luận. Theo Chánh Văn phòng của Tổng thư ký NATO, cuộc thảo luận này đã được tiến hành trong NATO, gợi ý rằng đó có thể là một “giải pháp khả thi” cho cuộc xung đột.

Không có nhà lãnh đạo NATO nào công khai tán thành ý tưởng Kiev từ bỏ yêu sách đối với các vùng lãnh thổ Donetsk, Lugansk, Kherson hoặc Zaporozhye - những vùng lãnh thổ được sáp nhập vào Liên bang Nga sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 9 năm ngoái. Tương tự như vậy, trong khi các quan chức phương Tây tỏ ra nghi ngờ về khả năng Ukraine chiếm lại được bán đảo Crimea - một lãnh thổ lịch sử của Nga đã tái gia nhập Liên bang Nga vào năm 2014, thì không ai thúc giục Kiev từ bỏ yêu sách đối với bán đảo này.

Tuy nhiên, một ý tưởng như vậy rõ ràng đã được đưa ra sau hậu trường. Tờ báo Thụy Sĩ Neue Zürcher Zeitung đã tuyên bố vào tháng 2, trích dẫn các nguồn tin, rằng Giám đốc CIA William Burns đã đề nghị với Nga một thỏa thuận “đất đổi lấy hòa bình”, trong đó Moscow sẽ giữ “20% lãnh thổ Ukraine”. Nhà Trắng, CIA và Điện Kremlin đều phủ nhận rằng một đề xuất như vậy đã được đưa ra.

Liệu một thỏa thuận như vậy có được Kiev hay Moscow chấp nhận hay không vẫn còn là một câu hỏi. Tổng thống Nga Vladimir Putin năm ngoái đã tuyên bố rằng việc đảm bảo tính trung lập quân sự của Ukraine là yếu tố then chốt đằng sau quyết định đưa quân vào nước này của ông và việc có một Ukraine liên kết với NATO ở biên giới Nga sẽ gây ra rủi ro an ninh không thể chấp nhận được.

Người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Aleksey Danilov hôm qua tuyên bố rằng Kiev sẽ không bao giờ đàm phán với chính phủ của Putin, rằng không một nước phương Tây nào ủng hộ Ukraine thúc đẩy hòa bình và rằng "Nga phải bị hủy diệt như một Carthage thời hiện đại."

Đạt được mục tiêu này có vẻ như đang vô cùng khó khăn với Kiev. Theo số liệu mới nhất từ ​​Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Ukraine đã mất hơn 43.000 binh sĩ và gần 5.000 thiết bị hạng nặng sau hai tháng tiến hành chiến dịch phản công được mong chờ từ lâu nhằm vào các lực lượng Nga.

Ông Stoltenberg khẳng định rằng NATO sẽ “đảm bảo rằng Ukraine có được vũ khí cần thiết để có thể chiếm lại lãnh thổ, giải phóng các vùng đất và giành chiến thắng trong cuộc chiến này cũng như chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia độc lập, có chủ quyền”.

Trong khi Tổng thư ký NATO đưa ra các biến thể khác nhau của tuyên bố này trong suốt cuộc xung đột, NATO đã lảng tránh nhiều hơn về thời điểm Ukraine có thể gia nhập khối quân sự. Sau hội nghị thượng đỉnh ở Litva vào tháng trước mà tại đó Kiev đã bị từ chối để trở thành thành viên, 31 thành viên của NATO đã đưa ra một tuyên bố chung giải thích rằng Ukraine chỉ có thể tham gia “khi các đồng minh đồng ý và đáp ứng các điều kiện”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để ổn định thị trường vàng

(VnMedia) – NHNN khẳng định có đủ quyết tâm, nguồn lực, công cụ để thực hiện các giải pháp phù hợp trước mắt và lâu dài để thị trường vàng phát triển ổn định theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn với những tiện ích trên MyTV

(VnMedia) - Vòng chung kết UEFA Euro 2024 đang ở giai đoạn vòng bảng nhưng đã chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ và ấn tượng. Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.  

Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Cổng không gian mạng quốc gia, do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vận hành, vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Giá vàng đột ngột giảm sâu sau 3 phiên tăng liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (22/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 40 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).