Mỹ mời tân Ngoại trưởng Trung Quốc sang thăm

0
0

 - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller cho biết Washington đã mời Bộ trưởng Ngoại giao mới được tái bổ nhiệm của Trung Quốc - ông Vương Nghị đến thăm Mỹ. Lời mời này được đưa ra đúng một tuần sau khi Trung Quốc  miễn nhiệm chức ngoại trưởng của ông Tần Cương.

Tân Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Tân Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Trong một cuộc họp báo vừa diễn ra gần đây, ông Miller xác nhận Mỹ đã gửi lời mời tới tân Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Trước đó, lời mời này được dành cho ông Tần Cương - người từng giữ chức Ngoại trưởng Trung Quốc trong bảy tháng qua. Việc ông Tần Cương bị miễn nhiệm chức vụ đã được thông qua tại một cuộc họp được lên lịch hàng tuần vào tuần trước.

Khi được hỏi liệu Ngoại trưởng Vương Nghị có chấp nhận lời mời hay không, ông Miller nói rằng ông sẽ để chính phủ Trung Quốc trả lời điều đó, nhưng ông lưu ý rằng Mỹ kỳ vọng chuyến thăm là “điều mà họ sẽ chấp nhận”. Ông Miller cho biết Washington hy vọng chuyến thăm của tân Ngoại trưởng Trung Quốc sẽ diễn ra, mặc dù ngày cụ thể chưa được ấn định.

Theo lời ông Miller, lời mời đã được đưa ra vào thứ Hai đầu tuần (31/7) trong cuộc gặp giữa Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink và Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Yang Tao sau chuyến công du quan trọng của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc vào tháng 6 và một cuộc gặp gần đây vào tháng 7 với ông Vương Nghị ở Indonesia.

Trong cuộc họp vào tháng 6 tại thủ đô Bắc Kinh, Ngoại trưởng Blinken đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo Trung Quốc về việc cùng nhau giải quyết các vấn đề thông qua các Nhóm công tác chung, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với Trung Quốc để hạn chế sản xuất và xuất khẩu fentanyl.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ đang tiếp tục “đạt được tiến bộ” trong các cuộc đàm phán về fentanyl với Trung Quốc, nhưng ông không đưa ra bất kỳ “kết quả cụ thể” nào vào thời điểm này.

“Chúng tôi chưa đến lúc thành lập nhóm làm việc về fentanyl mà như bạn biết, đó là ưu tiên hàng đầu đối với chúng tôi và chúng tôi tiếp tục thúc ép phía Trung Quốc đồng ý, nhưng chúng tôi cảm thấy điều quan trọng là phải tiếp tục các cuộc đối thoại”, ông Miller cho hay. “Đó là điều mà chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã thiết lập trong các cuộc họp ở Bắc Kinh.”

“Chúng tôi cam kết tiếp tục làm việc vì những vấn đề mà chúng tôi cần hợp tác với Trung Quốc mà chúng tôi cho là quan trọng, cũng như những vấn đề mà chúng tôi cần bày tỏ quan ngại với họ cũng quan trọng,” vị quan chức Mỹ nói thêm.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.