Mỹ bị cáo buộc tìm cách làm suy yếu quan hệ Nga-Ấn

0
0

 - Đại sứ Nga tại Ấn Độ Denis Alipov cho biết Nga và Ấn Độ đang mở rộng quan hệ kinh tế lên mức chưa từng có, đưa Moscow vào danh sách 5 đối tác thương mại hàng đầu của New Delhi.

Đại sứ Nga tại Ấn Độ Denis Alipov
Đại sứ Nga tại Ấn Độ Denis Alipov

Trong một bài báo đăng trên tờ Vedomosti của Nga mới đây, ông Alipov lưu ý rằng thương mại giữa Nga với Ấn Độ đạt 49 tỷ USD vào năm ngoái, với sự hợp tác phát triển trong lĩnh vực đường sắt, năng lượng, sản xuất hóa chất, máy móc hạng nặng, khai thác mỏ và nông nghiệp. “Tất cả những điều này đang xảy ra bất chấp những nỗ lực tuyệt vọng của các nước phương Tây nhằm cô lập Nga,” nhà ngoại giao của Nga cho hay.

“Không có vấn đề gì về bản chất cơ bản” trong quan hệ Nga-Ấn, Đại sứ Alipov cho biết đồng thời nói thêm rằng những khó khăn hiện tại chủ yếu là do các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moscow.

“Các lĩnh vực dễ bị tổn thương nhất là tài chính và giao thông, nhưng chúng tôi vẫn duy trì đối thoại trong các lĩnh vực này. Trong số các nhiệm vụ ưu tiên là phát triển các tuyến hậu cần thay thế và các con đường mới để hỗ trợ ngân hàng và bảo hiểm, tập trung vào việc sử dụng tiền tệ quốc gia”, ông Alipov lưu ý.

Tuy nhiên, Moscow không xem sự tương tác với Ấn Độ từ góc độ cạnh tranh, vị quan chức ngoại giao cấp cao của Nga nhấn mạnh.

Đại sứ Alipov lập luận: “Mối quan hệ của chúng tôi là tự cung tự cấp, về bản chất là tích cực và không nhằm vào bất kỳ ai. Chúng ta không thể nói điều này về các hành động của Mỹ - quốc gia định hình chính sách của nước này dựa trên nguyên tắc chống lại 'các quốc gia không mong muốn'”. Mỹ "công khai nhắm mục tiêu" làm suy yếu mối quan hệ của Ấn Độ với Nga.

“Mỹ tiếp tục áp dụng cách tiếp cận cũ, tìm cách định hình lại cấu trúc an ninh khu vực ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương để phù hợp với các tiêu chuẩn của riêng họ”, ông Alipov cáo buộc.

Đại sứ Nga cho biết: “Những người bạn Ấn Độ của chúng tôi không sa vào những hành động như vậy, họ đang thể hiện ưu tiên rõ ràng để duy trì quyền tự chủ chiến lược và bảo vệ lợi ích quốc gia”.

Đại sứ Alipov cho rằng chìa khóa để tăng cường quan hệ đối tác Nga-Ấn nằm ở “lập trường chung về các vấn đề cơ bản của chính trị toàn cầu” và xây dựng một trật tự thế giới công bằng và bền vững hơn dựa trên nguyên tắc đa cực, bình đẳng về chủ quyền giữa các quốc gia, cân bằng lợi ích và tuân thủ luật pháp quốc tế, “không có tiêu chuẩn kép và áp đặt các cách tiếp cận đơn phương”.

Đại sứ Nga chỉ ra rằng cả hai nước đều có chung mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la và đồng euro trong các giao dịch quốc tế, trong đó Ấn Độ dần chuyển sang giao dịch bằng tiền tệ quốc gia với các đối tác của mình.

Nhà ngoại giao Nga ca ngợi Ấn Độ là một “cường quốc toàn cầu đang phát triển, đóng vai trò mang tính xây dựng và ngày càng đáng chú ý trong các vấn đề quốc tế” đồng thời ca ngợi tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của đất nước, có thể giúp nước này nhảy từ vị trí thứ năm lên thứ tư trong số các nền kinh tế hàng đầu, vượt qua Đức vào năm 2027, theo theo dự báo của IMF.

Chức chủ tịch G20 và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải của Ấn Độ vào năm 2023 đã mang đến cơ hội quý giá cho New Delhi đưa ra “các hướng ưu tiên” cho cộng đồng toàn cầu để hợp tác phục hồi kinh tế cân bằng, phát triển bền vững, dân chủ hóa quản trị toàn cầu và cải cách các thể chế tài chính đa phương. Đại sứ Alipov cho biết, đồng thời lưu ý rằng những sáng kiến ​​​​này được hỗ trợ bởi các quốc gia khác ở Nam bán cầu.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.