Mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp: Đảm bảo không bị lợi dụng chính sách

0
0

 - Đại biểu đề nghị đánh giá thật kỹ những tác động của chính sách, quy định cụ thể nhằm bảo đảm việc mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, tránh việc lợi dụng chính sách thu gom đất trồng lúa nhằm phục vụ mục tiêu đầu cơ...

đất lúa
 

Đóng góp ý kiến cho dự án Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Huy - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình bày tỏ quan tâm đến nội dung quy định về chính sách mới liên quan đến tập trung tích tụ đất đai để phục vụ sản xuất hàng hóa quy mô lớn…

Đi vào góp ý cụ thể để hoàn thiện dự thảo Luật này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Huy cho biết, tại Khoản 6 Điều 45 của dự thảo Luật quy định tổ chức kinh tế được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp phải có phương án sử dụng đất nông nghiệp được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận. Phương án sử dụng đất nông nghiệp phải thể hiện các nội dung: địa điểm, diện tích, mục đích sử dụng đất; kế hoạch sản xuất kinh doanh nông nghiệp; vốn đầu tư; thời hạn sử dụng đất; tiến độ sử dụng đất. Cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển quyền sử dụng đất trồng lúa phải thành lập tổ chức kinh tế và có phương án sử dụng đất trồng lúa theo quy định tại khoản này.

Theo đại biểu Huy, việc quy định như vậy là phù hợp với chủ trương tại Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp và phù hợp với bối cảnh hiện nay, góp phần thúc đẩy việc đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, khuyến khích và huy động được các nguồn lực để đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, quy mô lớn.

Tuy nhiên, đại biểu cho biết, đây là nội dung lớn, nhạy cảm nên cần phải được đánh giá thật kỹ những tác động của chính sách, quy định cụ thể nhằm bảo đảm việc mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp phù hợp với điều kiện thực tiễn và có kèm theo điều kiện quy định rất cụ thể, tránh việc lợi dụng chính sách thu gom đất trồng lúa nhằm phục vụ mục tiêu đầu cơ nhưng không sản xuất nông nghiệp, kiểm soát việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sau khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ đánh giá cao Uỷ ban Kinh tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian qua đã nỗ lực để tiếp thu ý kiến Nhân dân, ý kiến đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật.

Quan tâm tới quy định về chuyển quyền sử dụng đất tại Điều 3, đại biểu cho biết, dự thảo định nghĩa chuyển quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác thông qua bốn hình thức bao gồm chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho và góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Đại biểu nhận thấy, so với quy định của Luật hiện hành, dự thảo đã lược bỏ hình thức chuyển đổi ra khỏi thuật ngữ chuyển quyền sử dụng đất....

Việc quy định như chưa bảo đảm tính thống nhất ngay trong nội tại của dự thảo Luật. Tại Điều 47 và một số điều khác của dự thảo có quy định chuyển đổi đối với đất nông nghiệp. Cùng với đó, chưa bảo đảm tính thống nhất với chế định hợp đồng trao đổi tài sản trong Bộ luật Dân sự. Theo đó, chế định hợp đồng trao đổi tài sản có quy định chuyển đổi đối với quyền sử dụng đất.

Do đó, đại biểu đề nghị quy định như luật hiện hành, có quy định hình thức chuyển đổi trong thuật ngữ chuyển quyền sử dụng đất. Bởi trong luật hiện hành và dự thảo Luật chỉ công nhận việc chuyển đổi đối với đất nông nghiệp. Vì vậy, việc giải thích từ ngữ phải đầy đủ, đảm bảo tính chính xác của thuật ngữ này.

Tiếp thu giải trình ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng TNMT Đặng Quốc Khánh cho biết, liên quan đến ý kiến đại biểu nêu về tình trạng đầu cơ đất nông nghiệp, dự thảo đã quy định cụ thể, thận trọng, tránh lợi dụng chính sách. 

Kết luận về quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết dự kiến sẽ nghiên cứu để chỉnh lý dự thảo Luật sẽ có quy định về việc yêu cầu thành lập doanh nghiệp, có phương án sản xuất kinh doanh phù hợp để cấp có thẩm quyền phê duyệt, hay có đề xuất bổ sung thêm là phải có dự án đầu tư, đồng thời có chế tài để chống chuyển đổi sai mục đích sử dụng đất lúa.

Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.