Liên minh châu Phi từ chối can thiệp quân sự vào Niger

0
0

 - Hội đồng An ninh và Hòa bình (PSC) của Liên minh châu Phi đã lên tiếng phản đối việc triển khai quân đội nước ngoài có vũ trang tới Niger nhằm giải phóng cho Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum và khôi phục trật tự hiến pháp, tờ Le Monde của Pháp hôm qua (16/8) đưa tin.

 

Quyết định được đưa ra sau khi PSC có cuộc họp hồi đầu tuần tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia để thảo luận về tình hình ở Niger và những nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở nước này sau khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 7.

Tổng thống Bazoum đã bị lật đổ vào ngày 26/7 bởi các thành viên trong lực lượng bảo vệ tổng thống của chính ông. Cuộc đảo chính này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các quốc gia phương Tây và một số chính quyền trong khu vực. Các nước này đã kêu gọi lật ngược cuộc đảo chính.

Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) ban đầu đưa ra tối hậu thư 7 ngày để các nhà lãnh đạo cuộc đảo chính từ chức và khôi phục chức vụ cho Tổng thống bị lật đổ. ECOWAS đã đe dọa sử dụng vũ lực để phục hồi chính quyền của Tổng thống Bazoum bị lật đổ - người mà chính quyền quân sự ở Niger đang giam giữ kể từ khi nắm quyền.

Tuần trước, ECOWAS đã cho phép kích hoạt một lực lượng dự phòng để sẵn sàng thực hiện một chiến dịch can thiệp quân sự sau khi các nhà lãnh đạo đảo chính ở Niger phớt lờ tối hậu thư mà Cộng đồng Kinh tế Tây Phi đưa ra. Các chỉ huy quân đội của khối ECOWAS đã họp hồi cuối tuần vừa rồi đã cân nhắc khả năng can thiệp quân sự vào Niger.

Chủ tịch Ủy ban Liên minh Châu Phi Moussa Faki Mahamat hồi cuối tuần trước đã bày tỏ “sự ủng hộ mạnh mẽ” đối với quyết định của ECOWAS và kêu gọi chính quyền quân sự “khẩn trương ngăn chặn sự leo thang với tổ chức khu vực.”

Tuy nhiên, PSC - cơ quan chịu trách nhiệm quyết định các vấn đề giải quyết xung đột ở châu Phi, đã quyết định không sử dụng vũ lực ở Niamey, theo các nguồn tin ngoại giao được Le Monde trích dẫn.

Quyết định chính thức về vấn đề trên đã được đưa ra vào ngày hôm qua (16/8) sau một cuộc họp “căng thẳng” kéo dài “hơn mười giờ” vào ngày 14/8, tờ Le Monde cho hay.

Ông Paul-Simon Handy, cố vấn chính sách cấp cao tại Viện Nghiên cứu An ninh, nói với tờ Le Monde rằng ECOWAS sẽ khó phát động một cuộc tấn công quân sự vào Niamey nếu không có sự chấp thuận của Liên minh Châu Phi.

Nếu không có sự hỗ trợ của Liên minh Châu Phi, một chiến dịch can thiệp quân sự “sẽ là một mâu thuẫn chưa từng có”, ông Handy nhận định.

Đầu tháng này, Thượng viện Nigeria cũng từ chối chấp thuận cho Chủ tịch ECOWAS Bola Tinubu đưa quân vào chống lại các thủ lĩnh đảo chính ở nước láng giềng Niger. Thượng viện kêu gọi ông Tinubu và các nhà lãnh đạo khác trong khu vực Tây Phi tìm kiếm các biện pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.