Liên Hợp Quốc lên án cuộc tấn công của Ukraine vào Moscow

0
0

 - Điện Kremlin đã mô tả hai cuộc tấn công gần đây nhất vào Moscow là hành động bạo lực “khủng bố” của Kiev và Liên Hợp Quốc đã lên tiếng phản đối những cuộc tấn công như vậy.

 

Văn phòng của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên án một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào khu vực Moscow và kêu gọi chấm dứt “mọi cuộc tấn công vào các cơ sở dân sự”. Nga đã đổ lỗi cho Ukraine về "các cuộc tấn công khủng bố" vào Moscow và Kiev cũng thể hiện cho thấy họ chính là lực lượng chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công đó.

Phó phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Guterres - ông Farhan Haq  mới đây đã nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi phản đối bất kỳ cuộc tấn công nào vào các cơ sở dân sự và chúng tôi muốn những cuộc tấn công như vậy phải được dừng lại”.

Ông Haq đã đưa ra tuyên bố nói trên đúng một ngày sau khi nhiều phương tiện bay không người lái (UAV) bị đánh chặn ở khu tài chính của Moscow, với các mảnh vỡ từ chiếc máy bay bị bắn rơi làm hư hại hai tòa nhà chọc trời và làm một người bị thương.

Theo các nhà chức trách Nga, một trong những tòa nhà tương tự đã bị hư hại một lần nữa vào ngày hôm qua (1/8) khi một trong ba chiếc máy bay không người lái đang bay tới bị gây nhiễu điện tử và bay chệch hướng vào mặt tiền bằng kính của tòa tháp.

Trong khi Kiev chưa lên tiếng chịu trách nhiệm trực tiếp về các vụ tấn công nói trên thì Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hồi cuối tuần vừa rồi tuyên bố rằng “chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ của Nga”. Cùng với đó, một trong những cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine – ông Mikhail Podoliak hôm qua cũng lên tiếng cho biết, “Moscow đang nhanh chóng quen với chiến tranh toàn diện,” và sẽ sớm trải qua “những cuộc tấn công nhiều hơn từ máy bay không người lái không xác định, nhiều sự sụp đổ hơn, và nhiều xung đột dân sự hơn.”

Nhà lãnh đạo Zelensky và các quan chức của ông này đã theo đuổi cách thức hành động trên sau các cuộc tấn công trước đây của Ukraine vào cơ sở hạ tầng dân sự. Các quan chức Ukraine đã ăn mừng vụ đánh bom cây cầu Crimean vào tháng 10 năm ngoái, nhưng phủ nhận trách nhiệm. Các quan chức an ninh Ukraine cuối cùng đã thừa nhận vụ tấn công vào đầu mùa hè này và nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công tiếp theo vào cây cầu Crimea vào tháng trước.

Thư ký Báo chí Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hồi đầu tuần cho biết Ukraine đang tiến hành "các cuộc tấn công khủng bố" nhằm vào Moscow và các mục tiêu dân sự khác ở Nga vì thất vọng trước những thất bại của họ trên chiến trường. Các nỗ lực thực hiện những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thể hiện “một kiểu hành động tuyệt vọng trong bối cảnh họ đang vấp phải những thất bại. Và, tất nhiên, Kiev sử dụng các chiến thuật khủng bố như vậy”, ông Peskov nhận định.

Cho đến nay, Nga đã giới hạn các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái ở Ukraine vào các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hồi tháng trước đã cảnh báo rằng điều này có thể sớm thay đổi nếu Kiev tiếp tục tấn công dân thường Nga.

“Chúng ta cần chọn những mục tiêu không điển hình cho các cuộc tấn công của mình. Không chỉ các nhà kho, trung tâm năng lượng và cơ sở dầu mỏ,” ông Medvedev, người hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết. “Có những nơi khác mà họ không nghĩ chúng ta sẽ tấn công. Và nơi mà hiệu ứng sẽ rất đáng kể.”

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.