Không có bằng chứng Nga tham gia vào cuộc đảo chính ở Niger

0
0

 - Phát biểu với tờ nhật báo La Repubblica số ra ngày hôm qua (3/8), Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cho hay chính phủ ở Rome không có bằng chứng nào về việc Moscow có liên quan đến cuộc đảo chính quân sự ở Niamey. Ông Antonio Tajani cũng tiết lộ rằng tình trạng hỗn loạn ở Niger đã khiến cả Mỹ và Pháp bất ngờ.

 

“Chúng tôi không có thông tin nào về sự tham gia của Nga vào các sự kiện ở Niger, hay việc chuẩn bị đảo chính,” Ngoại trưởng Tajani đã nói như vậy với hãng tin La Repubblica khi được hỏi liệu Moscow có đang chơi một trò chơi nào đó ở quốc gia Sahel hay không. Ông Tajani bác bỏ thông tin về việc những người biểu tình ở Niger mang theo ảnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin như là một cách "chống Pháp mạnh mẽ hơn bất cứ điều gì khác."

“Nhiều người, có lẽ là tất cả ở châu Âu, đã bị bất ngờ” bởi cuộc đảo chính ở Niger, ông Tajani nói. “Không ai biết về nó, cả Mỹ và Pháp.” Cả hai nước đều có hơn 1.000 binh sĩ ở Niger và các căn cứ máy bay không người lái cho các hoạt động chống khủng bố. Bộ trưởng Ngoại giao Italia cho biết hiện có 350 binh sĩ Italia đang ở Niger và họ đang ở trong doanh trại của mình.

Các nhà chức trách Niger cũng bị che mắt, Ngoại trưởng Tajani nói thêm, lưu ý rằng Thủ tướng Niger Uhumudu Mahamadou đang ở Rome để tham dự hội nghị thượng đỉnh về lương thực của Liên hợp quốc.

Khi bị thúc ép để trả lời câu hỏi về vai trò của Nga trong khu vực, ông Tajani nói rằng việc tập đoàn quân sự tư nhân Wagner được cho là có sự hiện diện ở Niger là “một vấn đề khác” và rằng Nga đã “xâm nhập vào khu vực đó một cách khéo léo trong nhiều năm”.

Italia ủng hộ “bất kỳ nỗ lực ngoại giao nào để tìm kiếm một thỏa thuận,” Ngoại trưởng Tajani nói với tờ La Repubblica. “Nền dân chủ phải được phục hồi. Nhưng chúng tôi muốn các giải pháp hòa bình được tìm thấy. Chúng tôi cũng luôn phản đối đề xuất về bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của châu Âu”. Nhà ngoại giao cấp cao của Italia nói thêm rằng người đồng cấp Pháp Catherine Colonna “không bao giờ” đề cập đến chủ đề can thiệp với ông.

Moscow đã lên án cuộc đảo chính xảy ra hồi giữa tuần trước là vi phạm hiến pháp Niger và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế bạo lực. ECOWAS - một khối các quốc gia Tây Phi do phương Tây hậu thuẫn, đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền quân sự ở Niamey và đe dọa can thiệp quân sự để khôi phục quyền lực của Tổng thống Mohamed Bazoum. Mali và Burkina Faso đã nói rằng điều này cũng sẽ dẫn đến một lời tuyên chiến chống lại họ.

Trong khi đó, người đứng đầu Tập đoàn Wagner – ông Yevgeny Prigozhin đã miêu tả các sự kiện ở Niger là một cuộc nổi dậy chính đáng của người dân chống lại sự bóc lột của phương Tây, trích dẫn ví dụ về uranium được vận chuyển đến Pháp. Ông lập luận rằng người Niger đã bị các nhóm khủng bố do phương Tây hậu thuẫn “đe dọa trong nhiều thập kỷ”.

Hội đồng Bảo vệ Tổ quốc Niger đã lên án hiệp ước quân sự với Pháp và cảnh báo các quốc gia châu Phi láng giềng không được can thiệp vào tình hình ở nước này, tờ AFP đưa tin. Chính quyền quân sự đã nắm quyền ở Niger trong một cuộc đảo chính quân sự vào tuần trước.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào tối ngày hôm qua, một đại diện của chính quyền quân sự nói rằng Niger sẽ đình chỉ “ngay lập tức” tất cả các thỏa thuận hợp tác quân sự với Pháp, bao gồm cả thỏa thuận mà theo đó Paris đã triển khai khoảng 1.500 quân tại quốc gia Sahel.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.