Khai thác nguồn tin khoa học công nghệ và dữ liệu nghiên cứu mở trong kỷ nguyên số

0
0

Vừa qua, Trường Đại học (ĐH) Bách khoa - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) phối hợp với Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ (KHCN) Quốc gia tổ chức Hội thảo “Kỹ năng khai thác nguồn tin KHCN, dữ liệu nghiên cứu mở phục vụ chia sẻ, dùng chung trong kỷ nguyên số”.

Hội thảo quy tụ hơn 100 cán bộ, giảng viên cùng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác học liệu, thư viện và KHCN với các chuyên gia của Cục Thông tin KHCN Quốc gia; Nhà xuất bản Elsevier và Tập đoàn iGroup tại Việt Nam.

 

Hội thảo lần này nhằm thúc đẩy, chia sẻ kinh nghiệm và cơ hội để các trường ĐH, viện nghiên cứu và các trung tâm học liệu, thư viện có thêm thông tin, cơ hội tiếp cận để cùng khai thác các nguồn tin KHCN và dữ liệu nghiên cứu mở trong nước và quốc tế phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học (NCKH).

Đại diện Cục Thông tin KHCN Quốc gia bày tỏ mong muốn, hy vọng thông qua Hội thảo sẽ là cầu nối cho các giảng viên, nhóm nghiên cứu trong cả nước, trong đó có ĐHĐN là một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn sẽ tiếp tục cùng nhau hợp tác, thúc đẩy nâng cao năng lực nghiên cứu, đóng góp vào sự phát triển của nền KHCN Việt Nam.

Trường ĐH Bách khoa - ĐHĐN chia sẻ, Nhà trường luôn quan tâm, chú trọng đầu tư cho các hoạt động phát triển các nguồn học liệu mở, xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) khoa học nội sinh, cùng với đó thường xuyên quảng bá, giới thiệu rộng rãi, khuyến khích cán bộ, giảng viên và người học tích cực khai thác các CSDL quốc tế uy tín.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự, trong đó phần lớn là các cán bộ, giảng viên của các trung tâm thông tin học liệu, thư viện của ĐHĐN cũng như các trường ĐH thành viên, đơn vị thuộc và trực thuộc đã được các chuyên gia cung cấp nhiều thông tin, kỹ năng cần thiết để tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các trường, đơn vị khai thác các nguồn tin, CSDL quốc gia và quốc tế.

Những nội dung, chuyên đề hữu ích được chuyên gia giới thiệu, chia sẻ tại Hội thảo như: Các CSDL KHCN được Cục Thông tin KHCN Quốc gia kết nối cấp quyền truy cập phục vụ đào tạo và NCKH (Bà Trần Thị Hải Yến-Phó Giám đốc Thư viện KHCN quốc gia); Hệ thống dữ liệu nghiên cứu mở phục vụ chia sẻ, dùng chung trong kỷ nguyên số (Ông Phùng Công Định-Giám đốc Trung tâm CSDL quốc gia về KHCN); Kỹ năng viết bài báo khoa học trên các tạp chí của Elsevier, bí quyết xuất bản bài báo trên tạp chí có chỉ số ảnh hưởng cao (Bà Gillian Ho-Quản lý cấp cao của Nhà xuất bản Elsevier)…

Trung tâm Thông tin - Học liệu và Truyền thông của ĐHĐN cũng đã tích cực "số hóa" từ các nguồn luận văn, luận án, báo cáo đề tài KHCN các cấp của ĐHĐN để phát triển CSDL nội sinh trên Tài liệu số Dspace, tăng tần suất hiện diện, nhận diện trích dẫn khoa học trên Google Scholar góp phần cải thiện các chỉ số xếp hạng ĐH. 

Đây là bước phát triển mới không những bắt kịp xu thế, đáp ứng nhu cầu được tiếp cận, khai thác các nguồn thông tin-học liệu KHCN trong và ngoài nước, phục vụ mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH mà còn thể hiện rõ vai trò, vị thế hàng đầu của ĐHĐN trong hệ thống giáo dục ĐH nước nhà, vươn tầm, khẳng định uy tín và chất lượng quốc tế.


Ý kiến bạn đọc


Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...