- Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn vốn để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp các tuyến QL.4A và QL.34…
Bộ GTVT vừa có Công văn số 8500/BGTVT-KHĐT ngày 04/08/2023 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, cử tri tỉnh Cao Bằng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư để triển khai dự án Nâng cấp Quốc lộ 34 đoạn từ Đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh vào đến cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh (Km247 – Km265) thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng;
Đồng thời nâng cấp Quốc lộ 4A đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa huyện Hà Quảng (Km234-Km277) thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng, tổng kinh phí đề xuất cho 02 dự án: 2.011 tỷ đồng (Tại Tờ trình số 495/TTr-SGTVT, ngày 07/3/2023 của Sở GTVT Cao Bằng về việc chấp thuận chủ trương đầu tư một số đoạn tuyến quốc lộ trọng yếu trên địa bàn tỉnh Cao Bằng).
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT cho biết: Các tuyến QL.4A và QL.34 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Trung du miền núi phía Bắc nói chung, tỉnh Cao Bằng nói riêng. Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng về nhu cầu đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ nêu trên và đã giao Cục Đường bộ Việt Nam lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đối với các Quốc lộ 4A (đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa huyện Hà Quảng) và Quốc lộ 34 (đoạn từ Đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh vào đến cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh) theo quy định của Luật Đầu tư công.
Do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 được tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí nguồn vốn cho các tuyến quốc lộ này.
“Tuy nhiên, đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 222 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Cao Bằng.” – Bộ GTVT báo cáo cử tri tỉnh Cao Bằng.
Bộ GTVT cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn vốn để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp các tuyến QL.4A và QL.34; đồng thời, chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa các tuyến quốc lộ nêu trên để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.
Trước đó, cuối tháng 5/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp QL4A đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng (Km234-Km277) và Dự án nâng cấp QL34 đoạn từ đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh đến cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh (Km247-Km265).
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, sau khi cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) đưa vào khai thác, việc kết nối cao tốc với khu vực phía Tây của tỉnh Cao Bằng sẽ là điểm nghẽn giao thông, điểm cuối của cao tốc là đoạn qua Trà Lĩnh Km234 - Km277 chỉ đạt đường cấp V miền núi.
Mặt khác, tuyến QL4A được khai thác từ lâu, bán kính đường cong nhỏ, dốc dọc lớn, khuất tầm nhìn, cầu hẹp, cục bộ một số vị trí mất an toàn giao thông cho xe tải lớn, xe container, xe chở khách. Đặc biệt, QL4A đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng không đáp ứng đủ nhu cầu vận tải, làm giảm khả năng khai thác, đang trở thành “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế, xã hội của Tỉnh. Việc đầu tư nâng cấp QL4A sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp bách về việc đầu tư mở rộng trên tuyến để đảm bảo an toàn giao thông, lưu lượng vận tải hàng hóa khu vực cửa khẩu.
Đối với QL34, theo Cục Đường bộ Việt Nam, tuyến cao tốc từ cửa khẩu Trà Lĩnh - Đồng Đăng kết nối với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn khi đi vào khai thác sử dụng lượng xe vận chuyển hàng hóa qua lối thông quan Nà Đoỏng dự báo sẽ tăng cao. Với việc kết nối thông thương, vận chuyển hàng hóa và khách du lịch đi theo hành trình QL34 vẫn là “điểm nghẽn” về giao thông hiện nay.