Hà Nội: Huyện có 29 xã thì có tới 24 xã chưa được cấp nước sạch

0
0

 - Huyện Ứng Hòa hiện còn tới 24 xã chưa được tiếp cận nguồn nước sạch từ trạm cấp nước tập trung. Huyện phấn đấu đến cuối năm nay có 45% người dân được cấp nước sạch…

Ngày 2/8, Đoàn giám sát của Ban Đô thị - HĐND thành phố Hà Nội làm việc với UBND huyện Ứng Hòa về tình hình cung cấp nước sạch trên địa bàn.

Theo báo cáo, huyện Ứng Hòa có 29 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm thị trấn Vân Đình (huyện lỵ) và 28 xã, nhưng hiện còn tới 24 xã chưa được tiếp cận nguồn nước sạch từ trạm cấp nước tập trung mặc dù trên địa bàn huyện có 4 trạm cấp nước sạch đều từ nguồn nước ngầm, đang hoạt động do Công ty nước sạch Hà Đông quản lý, gồm: Trạm cấp nước Vân Đình (công suất 2.000 m3/ngày đêm); Trạm cấp nước Liên Bạt (công suất 1.100 m3/ngày đêm); Trạm cấp nước Phú Lương Thượng xã Quảng Phú Cầu (công suất 2.000 m3/ngày đêm).

Đặt mục tiêu đến cuối năm 2023, tỷ lệ người dân được cấp nưóc sạch là 45%; cuối năm 2024, 100% người dân sẽ được cấp nước sạch, UBND huyện Ứng Hòa và Công ty nước sạch Hà Đông đã tiến hành phát triển hệ thống cấp nước sạch trên địa bàn với 5 dự án đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư là 53,906 tỷ đồng, gồm: Đường ống nước thị trấn Vân Đình; Nâng cấp, cải tạo mở rộng hệ thống cấp nước cơ sở 1 thị trấn Vân Đình; Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Liên Bạt; Cải tạo, nâng cấp hệ thống nước thị trấn Vân Đình; Cải tạo, nâng cấp hệ thống cấp nước xã Quảng Phú Cầu.

Nhiệm vụ cung cấp nước sạch cho các xã còn lại trên địa bàn huyện được thành phố Hà Nội giao cho Liên danh công ty là Công ty cổ phần nước Aqua One và Công ty cổ phần nước mặt Sông Đuống. Dự án đầu tư mạng lưới phân phối nước sạch của huyện Thường Tín, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai với tổng mức đầu tư dự kiến là 4.044,60 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, dự án chưa được triển khai trên địa bàn huyện.

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Trạm cấp nước thị trấn Vân Đình
Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Trạm cấp nước thị trấn Vân Đình

Hiện nay, UBND Thành phố đã chấp thuận việc thỏa thuận dịch vụ cấp nước và phạm vi cấp nước trên địa bàn huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức cho Công ty Cổ phần nước sạch Hà Nam. Đến nay, Công ty này đang phối hợp với UBND các xã tiến hành khảo sát thực tế vị trí lắp đặt hệ thống ống mạng tổng để cấp nước đến các xã trên địa bàn huyện; đồng thời, tuyên truyền đến các xã, thôn để người dân nắm được chủ trương của Thành phố.

Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Đô thị, HĐND Thành phố Đàm Văn Huân thống nhất với các ý kiến đã nêu ra tại buổi làm việc. Đồng thời, đề nghị huyện hoàn thiện số liệu báo cáo với Đoàn Giám sát. Trong thời gian tới, đề nghị 2 công ty Cổ phần nước sạch Hà Nam và Công ty nước sạch Hà Đông phối hợp chặt chẽ để cung cấp đủ mạng lưới nước sạch cho các hộ dân theo mục tiêu đã đề ra.

 Với 24 xã còn lại ở huyện Ứng Hòa chưa được cấp nước sạch, Trưởng đoàn giám sát đề nghị sớm giải quyết vấn đề đấu nối mạng lưới cấp nước, từ đó, giải quyết các vấn đề kinh tế - chính trị, đảm bảo các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị UBND huyện Ứng Hòa cần tăng cường quản lý nhà nước ở các trạm nước, đảm bảo chất lượng nguồn nước sạch cung cấp cho người dân; tăng cường tuyên truyền trong dân để tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch.

Hiện nay, tổng nguồn cung nước sạch tập trung cung cấp cho thành phố đạt khoảng 1.530.000 m3/ngày đêm. Tổng công suất các nguồn cấp hiện nay cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho 100% dân số khu vực nội thị và mở rộng cấp nước cho khu vực nông thôn.

Thống kê cho thấy, 274/413 xã đã được tiếp cận nước sạch từ nguồn đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch tập trung của thành phố. Trong đó, 100% các xã thuộc huyện Gia Lâm, Phú Xuyên, Mê Linh, Hoài Đức, Thanh Trì và thị xã Sơn Tây đã được cấp nước sạch. Toàn thành phố hiện còn 139 xã khu vực nông thôn, ngoại thành chưa có nước sạch sinh hoạt. UBND TP. Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng mạng lưới cấp nước, dự kiến 100% người dân sẽ có nước sạch sử dụng vào năm 2025.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...