Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập

0
0

 - Đối tượng giám sát là Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức có liên quan…

Sáng 10/8, Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023 tổ chức phiên họp thứ nhất.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 837/NQ-UBTVQH15 về việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề“Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023”.

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ mục đích giám sát là nhằm đánh giá kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn, vướng mắc; xác định nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; Rút ra bài học kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập; Kiến nghị nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện chính sách, pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập và hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan.

Phạm vi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập từ ngày 25/10/2017 (từ khi ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập) đến hết ngày 31/12/2023 trên phạm vi cả nước.

Đối tượng giám sát là Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Nội dung giám sát về việc xây dựng, hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì phiên họp
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì phiên họp

Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập đối với các nội dung sau đây: Sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập; quản lý biên chế (số lượng người làm việc tối đa trong đơn vị sự nghiệp công lập hưởng lương từ ngân sách nhà nước), nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thực hiện chế độ, chính sách đối với viên chức, người lao động tại đơn vị sự nghiệp công lập;

Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công; nâng cao năng lực quản trị của đơn vị sự nghiệp công lập. Hoàn thiện cơ chế tài chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Tại phiên họp, các thành viên Đoàn giám sát cùng các đại biểu, chuyên gia đã trao đổi, thống nhất về nội dung của dự thảo Kế hoạch giám sát chi tiết, các Đề cương báo cáo số và phân công nhiệm vụ các thành viên và đại biểu mời tham gia Đoàn giám sát và một số vấn đề liên quan đến triển khai các hoạt động của Đoàn giám sát. Các đại biểu đều nhấn mạnh yêu cầu giám sát phải tiến hành phải đúng pháp luật, bảo đảm tính khách quan, trung thực và đúng tiến độ đã đề ra.

Theo dự kiến, Đoàn giám sát thực hiện các hoạt động giám sát theo quy định Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Quy chế Tổ chức thực hiện một số hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội. Theo đó, Đoàn giám sát sẽ tổ chức các phiên họp của Đoàn giám sát, cuộc làm việc với một số cơ quan, tổ chức chịu sự giám sát và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên đến quan việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023. Ngoài ra, Đoàn giám sát tổ chức làm việc với địa phương, cơ quan tổ chức có liên quan nếu thấy có vấn đề chưa rõ, cần tìm hiểu sâu để cung cấp thêm thông tin.

Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan, tổ chức có liên quan thuộc đối tượng giám sát chuẩn bị báo cáo theo đề cương của Đoàn giám sát và gửi về Đoàn giám sát để tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả giám sát.

Đoàn giám sát cũng đề nghị một số tổ chức có đặc thù về tổ chức và hoạt động theo lĩnh vực như các bệnh viện, các viện trường... có báo cáo chuyên đề về nội dung giám sát.

Đoàn đại biểu Quốc hội chủ trì phối hợp với HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023 tại địa phương và gửi báo cáo đến Đoàn giám sát.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định – Trưởng Đoàn giám sát nhấn mạnh, giám sát nhằm phát hiện cái hay để phát huy và nhân rộng, đồng thời chỉ ra tồn tại, hạn chế, chưa làm được để tìm giải pháp khắc phục.

Theo dự kiến chương trình hoạt động, tại phiên họp thứ 25 tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch giám sát và đề cương báo cáo của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023”.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.