- Đường gom phía Đông đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn qua địa phận huyện Phú Xuyên và huyện Thường Tín sẽ được đầu tư mở rộng với quy mô nền đường từ 12m - 40m, kết nối trực tiếp với cầu vượt ngang tại nút giao Vực Vòng…
Thông qua đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội gửi kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải về vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, cử tri thành phố Hà Nội đề nghị nghiên cứu giải pháp mở rộng cầu chui, xây dựng cầu vượt để kết nối giao thông phía đông và phía tây của huyện Phú Xuyên;
Đồng thời cải tạo, nâng cấp hệ thống đường gom hai bên đường cao tốc đoạn thuộc địa phận huyện Phú Xuyên (điều chỉnh mở rộng nền, mặt đường đầu tư đồng bộ với Bnền =7,5m, Bmặt =5,5m, mặt đường dải thảm bằng bê tông nhựa Asphalt như đoạn qua địa phận huyện Thường Tín);
Bổ sung toàn bộ hệ thống gương cầu lồi để đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao với hầm chui, đồng thời lắp đặt toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng tuyến đường này.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT cho biết: Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, thành phố Hà Nội theo hình thức BOT được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 5435/VPCP-KTN ngày 04/7/2013, Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3086/QĐ-BGTVT ngày 04/10/2013; dự án khởi công xây dựng tháng 6/2014, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 12/2019.
Theo nội dung được phê duyệt, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có chiều dài khoảng 29 km, quy mô 06 làn xe cao tốc. Trong quá trình nghiên cứu phương án triển khai Dự án, trên cơ sở hiện trạng và quy hoạch mạng lưới giao thông địa phương, để đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông hai bên đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải đã làm việc và thống nhất với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đầu tư hệ thống đường gom hai bên đường cao tốc với tổng chiều dài khoảng 55,6 km, kết hợp với các hầm chui dân sinh, cầu vượt ngang kết nối với hệ thống đường của địa phương nhằm giảm thiểu chia cắt cộng đồng, phục vụ nhu cầu của nhân dân hai bên đường cao tốc; trong đó, đoạn đi qua địa phận huyện Phú Xuyên có chiều dài 5,67 km (từ Km205+590 đến Km211+256), xây dựng mới khoảng 11,3 km đường gom và 11 hầm chui dân sinh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và kết nối giao thông đường cao tốc.
Bộ Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu đi lại của nhân dân ngày càng tăng cao nên việc nghiên cứu đầu tư mở rộng đường gom và các công trình nhằm tăng cường kết nối hai bên đường cao tốc như ý kiến của cử tri là cần thiết.
“Hiện nay, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đang triển khai đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường gom phía Đông đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn qua địa phận huyện Thường Tín, huyện Phú Xuyên. Theo đó, tuyến đường gom phía Đông đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn qua địa phận huyện Phú Xuyên và huyện Thường Tín sẽ được đầu tư mở rộng với quy mô nền đường từ 12m - 40m và kết nối trực tiếp với cầu vượt ngang tại nút giao Vực Vòng. Sau khi dự án đưa vào khai thác sẽ tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, tăng cường kết nối giao thông phía Đông với phía Tây đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.” – Bộ Giao thông Vận tải báo cáo cử tri thành phố Hà Nội.
Đối với nội dung về bổ sung gương cầu lồi tại các nút giao giữa đường gom với hầm chui, lắp đặt đèn chiếu sáng tại một số vị trí trên đường gom, Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Phú Xuyên và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá và đề xuất giải pháp phù hợp nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.