Đề xuất xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi)

0
0

 - Bộ Tư pháp đề nghị xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) thay thế cho các Luật hiện hành mà không phải là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực (lần thứ 4) như đề nghị của Bộ Công Thương….

Góp ý cho Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Điện lực, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu, bổ sung đánh giá tác động của các chính sách đến môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Phản hồi cho ý kiến này, Bộ Công Thương cho biết, đối với tất cả các chính sách được đề xuất trong hồ sơ, tại dự thảo Báo cáo đánh giá tác động của chính sách đã tiến hành đánh giá tác động đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các chính sách liên quan trực tiếp đến môi trường đầu tư như Chính sách 1 và Chính sách 3.

“Ví dụ: tại phương án 2 Chính sách 1 đã đánh giá tác động kinh tế đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo đó, nhà đầu tư có điều kiện để tham gia vào thị trường Việt Nam sâu rộng hơn, có cơ hội tham gia đầu tư công trình điện, có thể thu được lợi ích kinh tế từ gia nhập thị trường…” - Bộ Công Thương dẫn chứng.

Về thời gian dự kiến thông qua Luật, Bộ KH&ĐT cho rằng, việc Bộ Công Thương đề xuất thời gian dự kiến trình Quốc hội thông qua Luật trong năm 2025 và thời gian có hiệu lực của Luật từ 01/01/2026 là khá chậm, không kịp thời giải quyết được các vướng mắc như đã nêu trong dự thảo Tờ trình kèm theo Công văn số 8230/BCT-ĐTĐL và yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý để triển khai các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với lĩnh vực năng lượng điện.

Cung ứng điện
Ảnh minh họa

Phản hồi ý kiến này, Bộ Công Thương cho biết, thực tế, để giải quyết một số vấn đề cấp bách phát sinh trong thực tiễn, trong quá trình nghiên cứu, đề xuất, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật sửa đổi một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đầu tư công, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật nhà ở, Luật đấu thầu, Luật điện lực, Luật doanh nghiệp, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật thi hành án dân sự, trong đó đã sửa đổi một số quy định tại Luật Điện lực (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 3 năm 2022) liên quan đến hoạt động truyền tải điện.

Đối với các vấn đề còn lại của Luật Điện lực, Bộ Công Thương tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực và đã trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật (lần 1) tại Tờ trình số 7095/TTr-BCT ngày 09 tháng 11 năm 2021 và trình Chính phủ lần 2 tại Tờ trình số 210/TTr-BCT ngày 13 tháng 01 năm 2022.

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ Công Thương đã lấy lại ý kiến một số cơ quan liên quan để hoàn thiện Hồ sơ để trình lại theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, việc đề xuất thời gian dự kiến trình Quốc hội thông qua Luật trong năm 2025 và thời gian có hiệu lực của Luật từ ngày 01/01/2026 là được điều chỉnh để đảm bảo phù hợp với quy định của Luật BHVBQPPL” - Bộ Công Thương giải thích.

Bộ Công Thương cũng cho biết sẽ tiếp thu đề xuất của Bộ Tư pháp là xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) thay thế cho các Luật hiện hành mà không phải là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực (lần thứ 4) như đề nghị của Bộ Công Thương.

Đối với ý kiến đề nghị Bộ Công Thương có Báo cáo chính thức việc tổng kết thi hành Luật Điện lực, Bộ Công Thương cho hay, hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực đã được trình Chính phủ 3 lần. Trong các hồ sơ trình, Bộ Công Thương đã có đầy đủ báo cáo chính thức về việc tổng kết thi hành Luật Điện lực.

“Trong quá trình Bộ Công Thương thực hiện việc lấy lại ý kiến theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, sau khi tiếp thu, giải trình ý kiến và hoàn thiện lại Hồ sơ, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật nội dung Dự thảo Báo cáo tổng kết thi hành Luật Điện lực và có Báo cáo chính thức” - Bộ Công Thương báo cáo.

Trong phần đóng góp ý kiến, Bộ Tư pháp cũng cho hay, Dự thảo Báo cáo Đánh giá tác động của chính sách Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực đảm bảo tuân thủ theo Mẫu số 1 Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định số 154/2020/NĐ-CP.

Tuy nhiên, về nội dung báo cáo đánh giá tác động của từng chính sách trong đề nghị xây dựng Luật, Bộ Tư pháp đề nghị rà soát, thể hiện rõ vấn đề cần giải quyết; mục tiêu ban hành chính sách; các giải pháp để thực hiện chính sách; các tác động tích cực, tiêu cực của chính sách; chi phí, lợi ích của các giải pháp; so sánh chi phí, lợi ích của các giải pháp; lựa chọn giải pháp của cơ quan, tổ chức và lý do của việc lựa chọn; đánh giá tác động của thủ tục hành chính, đánh giá tác động về giới (nếu có).

“Các chính sách trong đề nghị xây dựng Luật cần đưa ra ít nhất 03 giải pháp, trong đó, 01 giải pháp giữ nguyên quy định hiện hành và 02 giải pháp đề xuất sửa đổi, bổ sung khác nhau để có cơ sở đánh giá, so sánh chi phí, lợi ích của các giải pháp; bảo đảm có tính thuyết phục hơn trong việc lựa chọn phương án" - Bộ Tư pháp nêu ý kiến.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...