Công bố kết luận về chùm ca nghi ngộ độc Botulinum ở TP.HCM

0
0

 - Sau gần 3 tháng điều tra các vụ nghi ngờ ngộ độc Clostridium Botulinum trên địa bàn TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã được công bố, chỉ có 1 vụ xác định được nguyên nhân.

Cụ thể, trong 3 vụ nghi ngộ độc tại TP Thủ Đức gần đây chỉ có một vụ được xác định có nguyên nhân từ độc tố Botulinum do ăn bánh mì chả lụa mua từ người bán dạo. Hai vụ còn lại không có cơ sở kết luận là ngộ độc thực phẩm.

Cả 3 vụ này đều khởi phát từ ngày 13/5, phân bố rải rác ở các phường Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi và Long Thạnh Mỹ.

7 người nghi ngộ độc, 6 người trong số này phải nhập viện cấp cứu. Trong đó, 1 người tử vong tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Một bé trong vụ ngộ độc botulinum điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: BVCC.

Kết quả điều tra của Ban Quản lý an toàn thực phẩm khẳng định cơ sở cung cấp chả lụa gây ngộ độc không có chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không có đăng ký kinh doanh. Đáng chú ý, cơ sở sử dụng nguyên liệu như thịt heo, thịt gà, mỡ heo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tuy khẳng định có đủ cơ sở kết luận các nạn nhân bị ngộ độc thực phẩm do độc tố Clostridium botulinum, nhưng chưa đủ cơ sở kết luận nguyên nhân gây ngộ độc là từ cơ sở cung cấp chả lụa này. Trước đó, kết quả kiểm nghiệm mẫu chả lụa tại đây âm tính với Clostridium botulinum.

Như đã đưa tin, trước đó, ngày 13-5, gia đình 4 người (ngụ TP Thủ Đức) gồm 1 người dì cùng 3 anh em ruột là NVH (14 tuổi), NVĐ (13 tuổi) và NTX (10 tuổi) mua chả lụa từ người bán dạo không rõ nguồn gốc để ăn với bánh mì. Sau đó, 3 anh em ruột bị ngộ độc botulinum.

Đến tối 20-5, BV Chợ Rẫy thông tin đang phối hợp cùng BV Nhân dân Gia Định điều trị cho 3 trường hợp khác cũng bị ngộ độc botulinum do ăn bánh mì kẹp chả lụa. 3 bệnh nhân đều ngụ tại TP Thủ Đức, thuộc hai gia đình khác nhau.

Qua khai thác, 3 bệnh nhân cho biết vào ngày 13-5 có ăn bánh mì kẹp chả lụa của người bán dạo và ăn một loại mắm để lâu ngày.

Đến ngày 14-5, cả 3 bệnh nhân có triệu chứng rối loạn tiêu hoá, mệt mỏi, đau đầu, choáng váng, tiêu chảy… nên được đưa đến BV cấp cứu.

Vụ việc sau đó được lực lượng chức năng xác định cơ sở kinh doanh cung cấp chả lụa cho tiệm bánh mì ở phường Trường Thọ.


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…

Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…