Chủ tịch Trung Quốc có khả năng bỏ qua Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ

0
0

 - Các nguồn tin nắm rõ vấn đề ở Ấn Độ và Trung Quốc vừa tiết lộ với hãng tin Reuters rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ bỏ qua hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Ấn Độ vào tuần tới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Hai quan chức Ấn Độ, một nhà ngoại giao ở Trung Quốc và một quan chức làm việc cho chính phủ của một quốc gia G20 khác cho biết Thủ tướng Li Qiang dự kiến ​​sẽ đại diện cho Bắc Kinh tại cuộc họp ngày 9-10/9 ở New Delhi.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận về thông tin nói trên. Theo báo cáo từ hãng tin Kyodo, Thủ tướng Li Qiang cũng có thể sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Đông và Đông Nam Á tại Jakarta, Indonesia vào ngày 5-7/9.

Hội nghị thượng đỉnh ở Ấn Độ được coi là địa điểm mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden - người đã xác nhận sự tham dự của ông này. Cuộc gặp được mong chờ trong bối cảnh hai siêu cường hàng đầu thế giới đang tìm cách ổn định mối quan hệ bị rạn nứt sâu sắc do một loạt căng thẳng thương mại và địa chính trị.

Lần gần đây nhất Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ Tổng thống Mỹ Biden là bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia vào tháng 11 năm ngoái.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo rằng ông sẽ không tới New Delhi và sẽ cử Ngoại trưởng Sergei Lavrov thay thế.

Một quan chức chính phủ cấp cao của nước chủ nhà Ấn Độ nói với Reuters rằng “chúng tôi biết rằng Thủ tướng Trung Quốc sẽ đến” thay ông Tập Cận Bình.

Tại Trung Quốc, hai nhà ngoại giao nước ngoài và một quan chức chính phủ từ một quốc gia G20 khác nói rằng ông Tập có thể sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Hai trong số ba nguồn tin nói trên ở Trung Quốc cho biết họ đã được các quan chức Trung Quốc thông báo nhưng không biết lý do Chủ tịch Tập Cận Bình vắng mặt ở hội nghị G20 sắp tới.

Tất cả các quan chức đều tiết lộ thông tin trong điều kiện giấu tên vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Dự đoán về cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Biden đã được thúc đẩy bởi một loạt quan chức hàng đầu của Mỹ đến thăm Bắc Kinh trong những tháng gần đây, bao gồm cả chuyến đi của Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo vào đầu tuần này.

Một hội nghị thượng đỉnh sắp tới khác được đề xuất cho các cuộc đàm phán trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Trung-Mỹ là Hội nghị các nhà lãnh đạo hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại San Francisco vào ngày 12-18/11.

Chủ tịch Tập Cận Bình, người đã tái đắc cử nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba vào tháng 10 năm ngoái, đã thực hiện rất ít chuyến công du nước ngoài kể từ khi Trung Quốc bất ngờ dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt do đại dịch Covid-19 gây ra trong năm nay.

Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình đã tham dự một cuộc họp với các nhà lãnh đạo nhóm BRICS gồm các nền kinh tế mới nổi lớn - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - tại Nam Phi vào tuần trước.

Một số cuộc họp cấp bộ trưởng G20 ở Ấn Độ trước hội nghị thượng đỉnh G20 đã gây tranh cãi khi Nga và Trung Quốc cùng nhau phản đối các tuyên bố chung, trong đó có các đoạn lên án Moscow xâm chiếm Ukraine vào năm ngoái.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc trò chuyện hiếm hoi bên lề cuộc họp BRICS ở Johannesburg và thảo luận về việc giảm căng thẳng trong mối quan hệ song phương vốn đã trở nên căng thẳng sau các cuộc đụng độ dọc biên giới Himalaya vào năm 2020 khiến 24 binh sĩ thiệt mạng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để ổn định thị trường vàng

(VnMedia) – NHNN khẳng định có đủ quyết tâm, nguồn lực, công cụ để thực hiện các giải pháp phù hợp trước mắt và lâu dài để thị trường vàng phát triển ổn định theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn với những tiện ích trên MyTV

(VnMedia) - Vòng chung kết UEFA Euro 2024 đang ở giai đoạn vòng bảng nhưng đã chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ và ấn tượng. Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.  

Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Cổng không gian mạng quốc gia, do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vận hành, vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Giá vàng đột ngột giảm sâu sau 3 phiên tăng liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (22/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 40 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).