Cảnh báo nguy cơ bùng nổ chiến tranh toàn diện ở châu Phi

0
0

 - Một chiến dịch can thiệp quân sự của Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) vào Niger có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện trên toàn lục địa Châu Phi, cố vấn của nhà lãnh đạo vừa bị lật đổ ở Niger đã thẳng thắn cảnh báo như vậy.

 

Ông Antinekar al-Hassan - cố vấn chính trị của Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum, hôm qua (9/8) đã nói với hãng tin RIA Novosti rằng, một cuộc can thiệp quân sự vào Niger lúc này có thể gây ra một cuộc chiến rộng lớn hơn.

“Tôi không nghĩ ECOWAS sẽ phạm sai lầm khi can thiệp quân sự vào Niger, bởi vì nếu họ tiến hành chiến dịch can thiệp quân sự, điều đó có nghĩa là toàn bộ châu Phi sẽ có chiến tranh,” ông al-Hassan cảnh báo.

Tổng thống Bazum bị bắt vào ngày 26/7 bởi một nhóm sĩ quan quân đội Niger do Tướng Abdourahamane Tchiani chỉ huy. Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã đe dọa triển khai quân đội đến Niger nếu như ông Bazum không được khôi phục quyền lực. Tuy nhiên, tối hậu thư này của ECOWAS đã bị chính quyền quân sự ở Niamey phớt lờ và nó đã hết hạn vào ngày Chủ nhật (6/8).

Trong khi đó, khối ECOWAS đã đóng cửa biên giới và ngừng mọi hoạt động thương mại cũng như giao dịch với Niger. Ông Al-Hassan cho biết ông phản đối các biện pháp trừng phạt kiểu này, miêu tả đó là "những hành động phi lý và bất hợp pháp."

“Chúng tôi phản đối các biện pháp trừng phạt. Những biện pháp đó sẽ làm tổn thương đến người dân Niger chứ không phải chính quyền”, vị cựu cố vấn của Tổng thống bị lật đổ đã nói như vậy.

Theo ông al-Hassan, chính quyền quân sự mới đã từ chối thẳng thừng bất kỳ cuộc đàm phán nào với Tổng thống bị lật đổ Bazum - người không có ý định từ chức. “Ông Bazum không ký bất cứ thứ gì và không chuẩn bị từ chức. Ông ấy thà chết chứ không từ chức,” ông al-Hassan cho hay.

Trong một bài viết được cho là viết từ trong tù và đăng trên tờ Washington Post vào ngày 4/8, Tổng thống Bazoum đã kêu gọi “chính phủ Mỹ và toàn bộ cộng đồng quốc tế giúp chúng tôi khôi phục trật tự hiến pháp của đất nước mình”.

Các nhà lãnh đạo quân sự của ECOWAS được cho là đã hoàn thiện kế hoạch chiến tranh của họ vào thứ Sáu tuần trước (4/8), nhưng lưu ý rằng sự can thiệp quân sự thực sự đòi hỏi một quyết định chính trị của các chính phủ trong khối. Chad và Guinea đã phản đối cả các biện pháp trừng phạt và can thiệp vào Niger, trong khi Burkina Faso và Mali cho biết họ sẽ coi bất kỳ động thái quân sự nào chống lại Niamey đều giống như một lời tuyên chiến chống lại cả hai nước họ.

Theo đài truyền hình RFI của Pháp – đài truyền hình đã bị cấm ở Niger, ECOWAS đang tập hợp một lực lượng khoảng 25.000 quân, hầu hết là từ nước láng giềng Nigeria để chuẩn bị sẵn sàng cho một chiến dịch can thiệp quân sự vào Niger.

Chính phủ quân sự mới ở Niamey hôm qua (9/8) đã cáo buộc Pháp thả những kẻ khủng bố tự do để chúng có thể tấn công một trại quân sự ở Niger và vi phạm không phận của đất nước như một phần của chiến dịch gây bất ổn.

Paris phủ nhận việc họ trả tự do cho bất kỳ kẻ khủng bố nào. Pháp cũng phủ nhận việc có liên quan đến bất kỳ cuộc tấn công nào vừa diễn ra trong thời gian qua. Paris đồng thời khẳng định máy bay Pháp đang hoạt động trong không phận Niger theo một hiệp ước quân sự với chính phủ của Tổng thống bị truất quyền Bazoum. Pháp không chấp nhận việc chính quyền quân sự mới hủy bỏ các thỏa thuận quân sự đã ký trước đó và tuyên bố sẽ giữ khoảng 1.500 quân ở đất nước Sahel.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.