- Bộ GTVT nhận được ý kiến đề nghị nghiên cứu bổ sung vào dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) quy định các trường hợp, điều kiện, quy trình, trách nhiệm của từng chủ thể trong việc tạm dừng khai thác đường cao tốc…
Liên quan đến quy định về mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hoá đường cao tốc, tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định, đối với các dự án đường cao tốc được đầu tư theo phương thức PPP đang trong giai đoạn thực hiện hợp đồng dự án có nhu cầu mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa để đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an toàn giao thông cơ quan có thẩm quyền đàm phán với nhà đầu tư để thực hiện đầu tư theo phương thức PPP… (khoản 1 Điều 51);
Trường hợp đàm phán, thảo thuận không thành công, cơ quan có thẩm quyền báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét chấm dứt hợp đồng dự án PPP theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 52 Luật PPP… (khoản 2 Điều 51).
Điểm b khoản 2 Điều 52 Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư quy định chấm dứt hợp đồng vì lợi ích quốc gia; bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước (điểm b khoản 2 Điều 52).
Như vậy, việc chấm dứt hợp đồng chỉ được thực hiện khi xác định dự án mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hoá đường cao tốc là vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước.
Tổng hợp ý kiến đóng góp cho dự án Luật Đường bộ, Bộ Tư pháp cho biết, quy định về chấm dứt khi có nhu cầu mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa để đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an toàn giao thông như tại khoản 1 Điều này là chưa thật sự phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Do đó, đề nghị nghiên cứu quy định cụ thể các trường hợp để đảm bảo thống nhất với quy định của Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Về quy định tạm dừng khai thác đường cao tốc (Điều 55), Dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) quy định việc tạm dừng khai thác đường cao tốc, tuy nhiên mới chỉ quy định về các trường hợp, trách nhiệm thông báo, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan. Trong khi đó, việc khai thác đường cao tốc còn từ các tổ chức tư nhân thực hiện, việc dừng khai thác này có thể ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các tổ chức này đặc biệt là trường hợp khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các trường hợp đặc biệt khác (điểm c khoản 2 Điều 55).
Do đó, có ý kiến đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định các trường hợp, điều kiện, quy trình (thông báo, sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền…) cũng như trách nhiệm của từng chủ thể trong việc tạm dừng khai thác đường cao tốc theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 55.
Về các ý kiến nói trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã tiếp thu, chỉnh lý khoản 2 Điều 55 dự thảo Luật Đường bộ. Riêng việc ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các tổ chức được quy định, thống nhất giữa các bên trong hợp đồng dự án.