Bộ Quốc phòng: Số quân nhân nữ chỉ chiếm 0,25%

0
0

 - Bộ Quốc phòng cho biết, do đặc thù nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, việc tuyển chọn và gọi công dân nữ nhập ngũ rất hạn chế (khoảng 0,25%) để bố trí vào một số vị trí phù hợp nhu cầu sử dụng của đơn vị.

Nữ quân nhân
 

Bộ Quốc phòng cho biết đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung: “Kiến nghị mở rộng Luật Nghĩa vụ quân sự tạo điều kiện cho đối tượng là nữ tham gia thi hành nghĩa vụ quân sự hằng năm”.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Quốc phòng cho biết, Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 được Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 19/6/2015, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016; theo đó tại Điều 6 Luật NVQS năm 2015 quy định: Công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự có nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong Quân đội nhân dân;  Công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ.

“Như vậy, trong thời bình, công dân nữ không phải thực hiện nghĩa vụ phục vụ tại ngũ như công nam; Công dân nữ được gọi nhập ngũ khi Quân đội có yêu cầu và công dân tự nguyện.” – Bộ Quốc phòng nêu rõ và cho biết, căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, nhu cầu sử dụng của từng lực lượng, đơn vị, hằng năm Bộ Quốc phòng báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định gọi nhập ngũ đối với công dân nữ.

Tuy nhiên, do đặc thù nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, việc tuyển chọn và gọi công dân nữ nhập ngũ rất hạn chế (khoảng 0,25%) để bố trí vào một số vị trí phù hợp nhu cầu sử dụng của đơn vị.

Mặt khác, sau khi hết thời gian phục vụ tại ngũ theo quy định hiện nay (24 tháng), số nữ quân nhân được xem xét tuyển chọn sang quân nhân chuyên nghiệp và phục vụ lâu dài trong Quân đội, nên theo Bộ Quốc phòng, nếu chỉ tuyển chọn và gọi nhập ngũ đối với công dân nữ sau khi hết hạn phục vụ tại ngũ giải quyết xuất ngũ là không phù hợp.

Trên cơ sở báo cáo kết quả sơ kết 6 năm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 (giai đoạn 2016-2021) và thực tiễn hai năm 2022, 2023 vừa qua, Bộ Quốc phòng đã và đang chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 theo chương trình soạn thảo luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV; đồng thời rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sư, theo đó các văn bản pháp luật hướng dẫn thực hiện sẽ được sửa đổi sửa đổi, bổ sung phù hợp bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong triển khai thực hiện.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.

Xem Euro 2024 trên MyTV: Cập nhật lịch đấu mới nhất tại vòng 1/8

(VnMedia) - EURO 2024 đã đi qua nửa cuộc hành trình tìm kiếm nhà vô địch, khi các trận đấu vòng bảng kết thúc với những diễn biến bất ngờ thú vị. Vòng knock-out hứa hẹn đầy kịch tính sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 29/6. Xem trực tiếp UEFA Euro 2024 miễn phí trên hệ thống dịch vụ đa nền tảng MyTV của tập đoàn VNPT.  

Xử lý đối tượng đưa thông tin sai lệch về kỳ thi tuyển sinh THPT tại Quảng Ninh

(VnMedia) - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phạm Thị Lương (sinh năm 1976, trú tại phường Mông Dương, huyện Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mạng trong nhân dân đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) vừa qua tại tỉnh Quảng Ninh.

Số lượng thuê bao 5G sẽ đạt gần 5,6 tỷ vào cuối năm 2029

(VnMedia) - Lưu lượng dữ liệu di động trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng 20% mỗi năm cho đến cuối năm 2029. Thuê bao 5G được dự đoán sẽ đạt khoảng 560 triệu ở khu vực Đông Nam Á vào cuối năm 2029…