Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Cần làm rõ căn cứ điều chỉnh giá điện theo quý

0
0

 - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với EVN và các cơ quan liên quan bổ sung thuyết minh, căn cứ khi lựa chọn khoảng thời gian điều chỉnh giá bán điện tối thiểu là 3 tháng…

giá điện
 

Góp ý cho dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân cần được nghiên cứu, làm rõ việc đảm bảo các chính sách giá điện quy định tại Luật Điện lực, chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả quy định tại Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo đó, cần tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầy tư phát triển điện lực có lợi nhuận hợp lý; giá bán điện thực hiện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước phù hợp với cấp độ phát triển thị trường điện lực; khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và có hiệu quả….

Đồng thời, cần khắc phục được tình hình “Chính sách giá năng lượng còn bất cập, chưa hoàn toàn phù hợp với cơ chế thị trường, chưa tách bạch với chính sách an ninh xã hội” được nêu tại Nghị quyết số 55-NQ-TW.

Giải trình, tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương cho biết quyết định này chỉ quy định việc tính toán giá bán lẻ điện bình quân, còn việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được thực hiện thông qua các cơ chế và quy định khác.

Cũng trong phần đóng góp ý kiến cho Dự thảo Quyết định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Công Thương bổ sung tính toán, đánh giá tác động của cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân trong DT QĐ đối với các đối tượng áp dụng, cũng như tác động đối với nền kinh tế;

Sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 5 Điều 8 DT QĐ: “Báo cáo đánh giá tác động của việc tăng giá điện đến kinh tế vĩ mô, lạm phát, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và chi phí mua điện của khách hàng sử dụng điện”.

Đồng thời, phối hợp với EVN và các cơ quan liên quan bổ sung thuyết minh, căn cứ khi lựa chọn khoảng thời gian điều chỉnh giá bán điện tối thiểu là 3 tháng, đảm bảo tính thực tế và khả thi trong tổ chức thực hiện; nghiên cứu những lựa chọn thời gian khác để đảm bảo tính linh hoạt, chủ động trong điều hành trước bối cảnh có những tác động nhanh, bất ngờ như hiện nay.

Với đề nghị này, Bộ Công Thương cho biết đã tiếp thu và có báo cáo đánh giá tác động của Dự thảo Quyết định.

Đối với việc đánh giá tác động đến kinh tế vĩ mô, lạm phát, Bộ Công Thương cho hay đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Tổng cục thống kê. Do vậy, Dự thảo Quyết định đã bổ sung trách nhiệm của Tổng cục thống kê liên quan đến nội dung này.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?