- Bộ GTVT cho biết đã phân loại, quy định thời gian chu kỳ kiểm định cho các xe không kinh doanh vận tải (xe gia đình, xe cá nhân) dài hơn so với xe kinh doanh dịch vụ vận tải từ nhiều năm trước đây…
![]() |
Ảnh minh họa |
Gửi kiến nghị đến Bộ GTVT, cử tri thành phố Hồ Chí Minh đề nghị cơ quan chuyên môn nên nghiên cứu tách việc kiểm định xe gia đình, cá nhân với xe kinh doanh, dịch vụ, vận tải, vận chuyển vì xe gia đình không kinh doanh, số quãng đường di chuyển và độ hao mòn máy móc hoàn toàn khác biệt với xe dịch vụ.
Ngoài ra, theo cử tri thành phố Hồ Chí Minh, xe gia đình tất cả đều được bảo dưỡng ở các cơ sở đảm bảo chất lượng, có hồ sơ bảo dưỡng nên việc kiểm định chu kỳ ngắn là không hợp lý.
Về việc nghiên cứu tách việc kiểm định xe gia đình, cá nhân với xe kinh doanh, dịch vụ, vận tải, vận chuyển vì xe gia đình không kinh doanh, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc xác định và tính thời gian chu kỳ kiểm định đã được Bộ nghiên cứu trên cơ sở thực tiễn và tham khảo quy định của nhiều nước trên thế giới để phân loại, quy định thời gian chu kỳ kiểm định cho các xe không kinh doanh vận tải (xe gia đình, xe cá nhân) dài hơn so với chu kỳ kiểm định của xe kinh doanh dịch vụ vận tải từ nhiều năm trước đây.
Cụ thể, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT ngày 21/3/2023 và Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT ngày 02/6/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (có hiệu lực từ ngày 22/3/2023) với quy định được sửa đổi đã kéo dài thêm 06 tháng cho mỗi chu kỳ kiểm định so với quy định trước đây của nhóm phương tiện là các xe gia đình, xe cá nhân không kinh doanh vận tải; miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô mới, chưa qua sử dụng… đã được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.