- “Việc quy định thu phí sử dụng đường bộ qua đầu phương tiện như hiện nay không bị chồng phí khi thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.” – Bộ GTVT khẳng định.
Bộ GTVT khẳng định không "chồng phí" khi thu phí sử dụng đường bộ cao tốc - ảnh minh họa |
Liên quan đến quy định về phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trong dự án Luật Đường bộ, thẩm định vấn đề này, Bộ Tư pháp cho biết, phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác (điểm b khoản 2 Điều 45, mục 1.2 Điều 90): dự thảo Luật bổ sung khoản phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, đồng thời sửa đổi, bổ sung mục 1.2 phần V Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí.
Việc bổ sung phí này nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế trong thời gian vừa qua liên quan đến việc khai thác, sử dụng đường cao tốc do nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý, khai thác.
Tuy nhiên, theo Bộ Tư pháp, đây là vấn đề phức tạp, đã được Chính phủ thảo luận và chưa có thống nhất, đặc biệt là tại dự thảo Luật cũng quy định phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Điểm a khoản 2 Điều 45), có thể dẫn đến việc trùng các loại phí liên quan đến đường bộ. Do đó, để có cơ sở cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định, Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá thêm sự cần thiết, cơ sở thực tiễn của việc cần quy định loại phí này bên cạnh phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Về ý kiến này, trong phần giải trình, tiếp thu, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Người điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên đường cao tốc được bảo đảm lưu thông với tốc độ cao và an toàn hơn, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí so với lưu thông trên đường bộ thông thường. Bên cạnh tuyến đường cao tốc có tuyến đường bộ thông thường cùng hướng tuyến, nên người điều khiển phương tiện cơ giới có quyền lựa chọn đi trên đường bộ thông thường hay đi trên đường bộ cao tốc phải nộp phí sử dụng đường bộ cao tốc.
“Việc quy định thu phí sử dụng đường bộ qua đầu phương tiện như hiện nay không bị chồng phí khi thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.” – Bộ GTVT khẳng định.
Về phương thức thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ (Điều 46), Bộ Tư pháp cho biết, Dự thảo Luật quy định tài khoản giao thông được kết nối với tài khoản ngân hàng, các phương thức thanh toán khác; sử dụng để thanh toán các loại phí, giá, tiền dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện (khoản 2 Điều 46).
“Đề nghị cân nhắc quy định đưa ra các phương thức thanh toán dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự thảo Luật. Việc thanh toán phí sử dụng đường bộ cần phù hợp với điều kiện thực tiễn từng địa phương, cá nhân, tổ chức.
Về ý kiến này, Bộ Giao thông vận tải tiếp thu, chỉnh lý tại Điều 46 dự thảo Luật Đường bộ, theo đó quy định các nguyên tắc đối với việc thanh toán điện tử giao thông, đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết Điều này để đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn.