Biển Đông sẽ đón bão số 3 trong khoảng 48 giờ nữa

0
0

 - Hiện nay (29/8), một cơn bão rất mạnh có tên quốc tế là SAOLA đang hoạt động ở vùng biển phía Đông Bắc đảo Lu-Dông (Philippin).

Cùng lúc đó, bão Haikui cũng mới hình thành, cách bão Saola khoảng 1500km về phía Đông. Tương tác của hai cơn bão sẽ khiến quỹ đạo của bão Saola còn phức tạp và khó lường.

 

Hồi 07 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 123,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Lu-Dông (Philippin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-166km/h), giật cấp 17, di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, khoảng 5 km/h.

Dự báo trong 24 giờ tới bão di chuyển Bắc Tây Bắc, khoảng 10 km/h, trong 24-48 giờ tới bão di chuyển Tây Bắc, 10-15 km/h, di chuyển vào Biển Đông và có khả năng cao đây sẽ là cơn bão số 3 trong năm 2023.

Từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, cường độ có khả năng yếu dần.

Do tác động của bão SAOLA, vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông từ đêm nay (29/8) gió mạnh cấp 6, từ chiều và đêm ngày 30/8 mạnh lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật trên cấp 14; biển động dữ dội.

Vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, sóng biển cao 3,0-5,0m.

Cùng với hoạt động của bão Saola thì lúc này ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, cách bão Saola khoảng 1500km về phía Đông cũng đang tồn tại một cơn bão mạnh khác, có tên quốc tế là HAIKUI.

Bão HAIKU mới hình thành, cường độ mạnh cấp 8, sự xuất hiện của bão HAIKUI sẽ tạo ra hiệu ứng bão đôi trên Tây Bắc Thái Bình Dương khiến cho đường đi của bão Saola sẽ có những diễn biến phức tạp vì sự xuất hiện của bão HAIKUI sẽ tương tác với bão Saola tạo ra hiệu ứng bão đôi, hay còn gọi là hiệu ứng Fujiwara.

Với tương tác Fujiwara xuất hiện thì đường đi của bão Saola đã có nhiều thay đổi, dự báo ban đầu bão đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc), sau đó di chuyển vào khu vực Phúc Kiến (Trung Quốc), nhưng trong 1-2 ngày gần đây bão Saola dự báo của các Trung tâm dự báo bão quốc tế bắt đầu có sự thay đổi về hướng dịch chuyển, lệch hơn về phía Nam và đi vào Biển Đông trong khoảng 30 đến 48 giờ tới.


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.