Bí thư Hà Nội: Chưa phải thời điểm phù hợp để cho thuê vỉa hè, lòng đường

0
0

 - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, chủ trương cho thuê vỉa hè, lòng đường là việc sẽ làm và các quận cũng đang rà soát nghiên cứu, nhưng hiện nay chưa phải thời điểm phù hợp để thực hiện.

Tại Hội nghị đối thoại, tiếp xúc với Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ) các cấp Thành phố năm 2023 diễn ra sáng ngày 9/8, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đặt vấn đề đúng và trúng của các đại biểu đại diện cho MTTQ các cấp Thành phố và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô.

Bí thư Thành ủy chỉ đạo lãnh đạo các Ban Đảng Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố và các sở, ngành liên quan trả lời các câu hỏi mà đại biểu nêu. Đồng thời, đã trực tiếp trả lời một số nội dung mà các đại biểu quan tâm.

 Cụ thể, trả lời câu hỏi của đại biểu liên quan đến chủ trương cho thuê lòng đường, vỉa hè của Thành phố, Bí thư Thành ủy khẳng định, chủ trương cho thuê vỉa hè lòng đường là việc sẽ làm và các quận cũng đang rà soát nghiên cứu, nhưng hiện nay chưa phải thời điểm phù hợp để thực hiện.

Theo Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng, muốn cho thuê lòng đường, vỉa hè thì phải có đủ căn cứ pháp lý. Về việc này, Thành phố Hà Nội đang yêu cầu các quận tổ chức thiết kế đô thị, lấy ý kiến Nhân dân. Theo quy trình, khi lấy ý kiến Nhân dân, có sự đồng thuận mới triển khai. Một số quận, ví dụ như quận Hoàn Kiếm đang rà soát, nghiên cứu các tuyến phố để có thể thí điểm sau khi lấy ý kiến nhân dân.

Nhấn mạnh quan điểm việc đưa ra chính sách cho thuê lòng đường, vỉa hè một cách vội vã lúc này là chưa hợp lý, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, lòng đường, vỉa hè gắn bó mật thiết với đời sống Nhân dân Thủ đô, do đó, việc dẹp vỉa hè không đạt được hiệu quả cao và vững chắc; Việc quản lý lòng đường, vỉa hè cần thiết phải tổ chức lại trên cơ sở phải làm rất kỹ lưỡng, có sự đồng thuận cao của Nhân dân và phải chọn thời điểm phù hợp…

Liên quan đến tình hình triển khai, công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư và việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong diện thu hồi đất để thực hiện Dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và việc khẩn trương hoàn thành đường Vành đai 1, 2 và 3 để tạo sự đồng bộ trong kết nối hạ tầng giao thông của Thành phố, Bí thư Thành ủy cho biết: Tính đến ngày 28/7/2023, UBND các quận, huyện đã giải phóng mặt bằng xong 686,54/793,80ha (đạt 86,49% diện tích đất thu hồi). Tính đến ngày 28/7/2023, UBND các quận, huyện đã di chuyển 6.258/10.034 ngôi mộ (đạt tỷ lệ 62,37%).

Dự kiến, Thành phố sẽ hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12/2023.

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng
Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị đối thoại, tiếp xúc với Mặt trận Tổ Quốc

Đối với công tác đầu tư xây dựng các khu tái định cư, có 14 khu tái định cư được đầu tư xây dựng để phục vụ thu hồi đất thực hiện dự án. Hiện, có 2 khu (1 khu tại huyện Sóc Sơn và 1 khu tại huyện Thường Tín) đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và 12 khu đang triển khai các thủ tục liên quan.

Về việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong diện thu hồi đất, trong quá trình triển khai, Thành phố đã rà soát kỹ lưỡng nguồn gốc đất đai, kiểm đếm tài sản trên đất, nhất là đối với các thửa đất còn chưa chặt chẽ về hồ sơ, thủ tục, pháp lý, pháp nhân; các thửa đất có nhiều hộ gia đình sinh sống; các khu mộ tổ, mộ vô chủ, mộ chưa cải táng… để từ, đó đưa ra những chính sách bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân…

Đối với việc hoàn thành các đường Vành đai 1, 2 và 3 để tạo sự đồng bộ trong kết nối hạ tầng giao thông của Thành phố, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, Hà Nội hiện quy hoạch 7 tuyến đường vành đai, trong đó, 5 tuyến vành đai chính (1, 2, 3, 4, 5) và 2 tuyến vành đai hỗ trợ (2,5 và 3,5). Các quy hoạch này nhằm từng bước khép kín các tuyến đường vành đai theo quy hoạch, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô cũng như tăng cường kết nối, lan tỏa giữa các địa phương trong Vùng Thủ đô Hà Nội.

Thành phố sẽ quyết tâm hoàn thành các đoạn đường còn lại để khép kín các đường Vành đai 1, 2, 3. Từ đó, đồng bộ với đường Vành đai 4, tạo ra sự phát triển bền vững trong hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô. Đồng thời, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, sản xuất giữa các tỉnh thành và nâng cao đời sống người dân trong khu vực.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...