Báo cáo những mâu thuẫn trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

0
0

 - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị tổ Công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có báo cáo về việc phát hiện những mâu thuẫn, chồng chéo và đề xuất những nội dung cần sửa đổi, bổ sung…

Chiều 31/7, Tổ Công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã họp phiên thứ Nhất. Trước đó, ngày 20/7 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 829/NQ-UBTVQH15 về việc thành lập Tổ Công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện Nghị quyết số 101/2023/QH15 về rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Tổ Công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định làm Tổ trưởng.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh kiến nghị Tổ Công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có chỉ đạo để các bên liên quan có tổng hợp chung về những hạn chế, bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo từ thực tiễn thi hành pháp luật được rút ra từ kết quả kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Thống nhất giao Bộ Tư pháp phối hợp với Ủy ban Pháp luật là hai cơ quan thường trực của hai Tổ Công tác có kế hoạch phối hợp cụ thể.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì phiên họp
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì phiên họp

 

Kết luận nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Tổ Công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải kế thừa kết quả đã rà soát theo chức năng, nhiệm vụ làm thường xuyên; những kết quả rà soát theo yêu cầu của cơ quan chức năng như Ban Nội chính Trung ương, Ban Kiểm tra Trung ương, Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật… để có tổng hợp những nội dung đã rà soát, đã có kiến nghị nhưng chưa được sửa đổi. Đồng thời, có sự hệ thống hóa và tiếp tục cập nhật, phát hiện mới những mâu thuẫn, chồng chéo, bất cấp thông qua công tác chuyên môn mà trọng tâm là công tác giám sát, thẩm tra; tổng hợp các báo cáo, kiến nghị của các đoàn kiểm tra, thanh tra, kiểm toán và các cơ quan khác gửi đến các cơ quan của Quốc hội; cũng như chủ động nắm bắt thông tin qua báo chí, diễn đàn, gặp gỡ chuyên gia, công tác dân nguyện…

Tổ Công tác có văn bản gửi các cơ quan của quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân các tỉnh/thành phố, các Đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị có báo cáo về việc phát hiện những mâu thuẫn, chồng chéo và đề xuất những nội dung cần sửa đổi, bổ sung. Trên cơ sở tổng hợp, thu thập các kiến nghị, đề xuất, Tổ Công tác có rà soát, xem xét, để đưa ra nhận định đánh giá và có đề xuất cụ thể.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định lưu ý Nghị quyết số 101/2023/QH15 nêu rõ những lĩnh vực trọng tâm rà soát ngoài ra còn có những lĩnh vực khác. Do đó trong quá trình thực hiện các cơ quan cần xác định trong trọng tâm có trọng điểm, mà tại thời điểm này là chống suy thoái kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Nhấn mạnh yêu cầu này, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải tập trung để thực hiện để có được sản phẩm cụ thể, sửa đổi những nội dung cấp bách và tạo chuyển biến thực chất.

Lưu ý thời gian không có nhiều, tiến độ gấp rút, yêu cầu cao, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành nhiều tin tưởng, kỳ vọng về Tổ Công tác, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị các thành viên Tổ Công tác làm việc không quản ngày đêm bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị trên cơ sở ý kiến tại phiên họp hoàn thiện Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ các thành viên Tổ Công tác, có kết luận làm việc trong đó xác định các nội dung công việc, tiến độ thời hạn cụ thể, trình tự thủ tục, phối hợp công tác, các nội dung đề nghị phối hợp giữa Tổ Công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Tổ Công tác của Chính phủ, nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm trọng điểm và cấp bách, các công việc cần ưu tiên làm trước.

Hoàng Hải

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.